Trẻ càng nhỏ tuổi thì mức độ hứng thú với việc học càng hạn chế, các bé chỉ muốn được vui chơi, chạy nhảy theo sở thích này đến sở thích khác.
Kích thích, khơi dậy hứng thú học tập cho trẻ là việc quan trọng. Có hứng thú học tập, trẻ sẽ có nguồn động lực thúc đẩy quá trình tiếp thu tri thức, hào hứng, tự giác với việc học. Để tạo hứng thú học tập cho con, cha mẹ cần quan tâm giúp trẻ thích ứng dần với việc học. Nên định hướng, giúp đỡ trẻ sẵn sàng cả về sức khỏe, phương tiện học tập, tinh thần, tâm lý. Trong thời gian này cần hạn chế tối đa việc cho con chơi game online. Nên đặt con vào những tình huống phải động não. Đó có thể là một bài toán, một câu hỏi về tự nhiên hoặc xã hội vừa sức của con. Hỏi trẻ cách giải quyết như thế nào; có bao nhiêu cách giải quyết; cách nào là tối ưu, hiệu quả nhất. Cha mẹ hãy tôn trọng và giữ vai trò định hướng, cố vấn giúp đỡ khi trẻ thật sự cần đến.
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm
Nên tạo điều kiện, khuyến khích và động viên trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa. Qua đó, trẻ sẽ học được các kỹ năng hoạt động tập thể, những kỹ năng sống cần thiết giúp trẻ bản lĩnh và tự tin hơn và có thể bổ sung những kiến thức đang thiếu. Cha mẹ hãy tạo điều kiện cho trẻ được thể nghiệm những thành quả sau quá trình nỗ lực, nên kịp thời tặng trẻ những món quà khác nhau để khích lệ, động viên. Biểu dương trẻ đúng lúc, đúng nơi để động viên trẻ tiếp tục phấn đấu hoàn thiện mình hơn. Niềm vui khi nghiệm lại thành công, nhất là khi được cha mẹ ghi nhận, sẽ giúp trẻ hăng hái tích cực hơn để đạt được thành quả lớn hơn.
Cha mẹ không nên phó thác, khoán trắng việc dạy trẻ học cho nhà trường, mà cần đồng hành với trẻ, thống nhất rõ ràng với trẻ thời gian ngồi vào bàn học, thời gian hoàn thành bài tập và thời gian được vui chơi, giải trí… Tạo cho trẻ có thói quen học tập phải có mục tiêu cụ thể, mục tiêu sau cao hơn mục tiêu trước. Cha mẹ phải linh hoạt, sáng tạo khi cùng con vạch ra mục tiêu. Tránh trường hợp mục tiêu quá cao, khiến trẻ dù cố gắng rất nhiều cũng không đạt được hoặc ngược lại, mục tiêu đưa ra quá thấp, khiến trẻ mất hứng, coi thường việc học của mình.