Kiến nghị ban hành Chương trình giáo dục phổ thông sau khi có hệ thống giáo dục quốc dân mới

(SGGP).- Hội Khuyến học Việt Nam, Hiệp hội Các trường ĐH-CĐ Việt Nam, Hiệp hội Vì giáo dục cho mọi người vừa có văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam kiến nghị về cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và cơ chế phân luồng HS-SV.

Văn bản này nêu rõ, vừa qua Bộ GD-ĐT đã công bố dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) tổng thể để lấy ý kiến rộng rãi từ xã hội. Sau khi nhận được dự thảo trên, Hiệp hội Các trường ĐH-CĐ Việt Nam, Hội Khuyến học Việt Nam và Hiệp hội Vì giáo dục cho mọi người Việt Nam đã tổ chức cho các thành viên đóng góp ý kiến. Hiện các hội này cũng đã gửi tới Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận bản tổng hợp các ý kiến đóng góp.

Trong văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, ngoài những góp ý cụ thể, cả tổ chức đều thống nhất cho rằng để chương trình GDPT tổng thể thật sự hữu ích thì Bộ GD-ĐT không chỉ phải tham khảo nghiêm túc các kinh nghiệm của Việt Nam thuộc các thời kỳ trước đây cũng như những kinh nghiệm của thế giới, mà trước hết phải bám sát cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân đã được tái cấu trúc (cho phù hợp với tinh thần của Nghị quyết Trung ương 29). Tuy nhiên có một thực tế là cơ cấu của hệ thống giáo dục quốc dân hiện nay hoàn toàn không đáp ứng được hàng loạt các định hướng quan trọng trong Nghị quyết Trung ương 29 như: xây dựng một hệ thống giáo dục mở, thực hiện phân luồng triệt để học sinh sau THCS, bảo đảm liên thông giữa các cấp học, bảo đảm hội nhập quốc tế về khung trình độ,…

Do đó, Hiệp hội Các trường ĐH- CĐ Việt Nam, Hội Khuyến học Việt Nam và Hiệp hội Vì giáo dục cho mọi người Việt Nam nhất trí kiến nghị Thủ tướng chỉ ký ban hành “Chương trình GDPT tổng thể” sau khi cơ cấu mới của hệ thống giáo dục quốc dân được phê chuẩn. Việc sớm ban hành “Chương trình GDPT tổng thể” trong khi cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân chưa được chỉnh sửa như kế hoạch của Bộ GD-ĐT là một động tác nửa vời, không mang tính “đổi mới cơ bản và toàn diện” và sẽ gây nhiều tổn thất tiền của của nhà nước và người dân.

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục