Kiến nghị sử dụng vốn ngân sách xây cầu Rạch Miễu 2

SGGPO
Ngày 11-3, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể cùng các bộ, ngành Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre, Tiền Giang về phương án đầu tư Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối Bến Tre -Tiền Giang.

Tại buổi làm việc, các đơn vị tư vấn thiết kế, lãnh đạo các tỉnh trình bày phương án, góp ý các giải pháp làm thế nào để đẩy nhanh phương án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

Nguồn vốn đề xuất bằng ngân sách nhà nước để đảm bảo sớm triển khai dự án, nhanh chóng đưa vào khai thác, giải quyết nút thắt cầu Rạch Miễu hiện hữu đang quá tải. Trước mắt, kiến nghị bố trí kinh phí triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và lập thiết kế kỹ thuật từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, với kinh phí khoảng 645 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 570 tỷ đồng.

Kiến nghị sử dụng vốn ngân sách xây cầu Rạch Miễu 2 ảnh 1 Bộ trường Bộ GT-VT Nguyển Văn Thể và lãnh đạo tỉnh Bến Tre tại buổi làm việc. Ảnh: HÀM LUÔNG

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre Phan Văn Mãi cho biết, tỉnh Bến Tre thống nhất cùng với Bộ GT-VT báo cáo Thủ tướng Chính phủ đầu tư cầu Rạch Miễu 2 bằng nguồn vốn ngân sách.

Bởi cây cầu này không chỉ cho Bến Tre mà cho cả khu vực Duyên hải phía Đông vùng ĐBSCL gồm Trà Vinh, Vĩnh Long, Sóc Trăng…  kể cả kết nối với TPHCM, đồng thời giảm áp lực cho Quốc lộ 1.

“Bến Tre cũng đã chuẩn bị đăng ký làm việc với Quốc hội, Chính phủ để trình bày phương án này. Mong các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh trong khu vực có tiếng nói chung, nếu xây sớm hơn sẽ vô cùng có ý nghĩa”, ông Phan Văn Mãi cho biết.

Theo đề xuất, nếu sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước sẽ rút ngắn thời gian đầu tư ít nhất là 2 năm. Thời gian thi công dự án khoảng 36 tháng. Mặt khác, giảm được chi phí đầu tư khoảng 400 tỷ đồng.

Cầu Rạch Miễu 2 được xây dựng phía thượng lưu, cách cầu Rạch Miễu hiện tại 3km, với tổng chiều dài cầu và đường khoảng 17,5 km; đồng thời mở rộng đường tỉnh 887 (phía Tiền Giang) bề rộng mặt đường 20,5 m, chiều dài khoảng 5,1 km. Cụ thể, phần mặt cầu Rạch Miễu 2 sẽ rộng 17,5 m gồm phần cầu dây văng, đoạn qua cồn Thới Sơn (tỉnh Tiền Giang) và cầu bê tông với tổng chiều dài khoảng 3,5 km; phần đường phía Bến Tre dài khoảng 8,9 km, mặt đường rộng 20,5 m  nối vào quốc lộ 60 và ra cầu Hàm Luông…. Lựa chọn vị trí này sẽ thuận lợi trong việc giảm giải phóng mặt bằng, mở rộng không gian đô thị TP Mỹ Tho, TP Bến Tre. Cầu có 2 nhịp chính bằng dây văng, hai bên có nhịp Super T, rộng 4 làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 4.494 tỷ đồng.
Kiến nghị sử dụng vốn ngân sách xây cầu Rạch Miễu 2 ảnh 2 Cầu Rạch Miễu thường xuyên kẹt xe vào các dịp lễ, tết. Ảnh: HÀM LUÔNG

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc xây dựng cầu Rạch Miễu 2 là vô cùng quan trọng và cấp thiết. Đề nghị các cơ quan chuyên môn có sự thống kê đầy đủ, kịp thời, chính xác về lưu lượng xe hiện nay để làm cơ sở xây dựng phương án đầu tư. Bộ GT-VT sẽ đề xuất Chính phủ chủ trương đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước để đảm bảo nhanh tiến độ triển khai dự án. Bộ trưởng giao các đơn vị tư vấn, thiết kế khẩn trương thẩm định tham mưu Bộ GT-VT chứng minh việc sử dụng nguồn vốn này là hiệu quả.

Về quy mô dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thống nhất xây dựng cầu với 4 làn xe cơ giới; giải phóng mặt bằng 1 lần, bổ sung hành lang hàng rào 2 bên đường dẫn, tránh tình trạng lấn chiếm sau này phải giải tỏa. Đặc biệt, tuyệt đối không để sụp lún vì đất nền khu vực này rất yếu. Nếu các điều kiện thuận lợi, cầu Rạch Miễu 2 sẽ hoàn thành cuối năm 2023.

Kiến nghị sử dụng vốn ngân sách xây cầu Rạch Miễu 2 ảnh 3 Cầu Rạch Miễu hiện nay thường xảy ra kẹt xe, nên việc xây dựng thêm cầu Rạch Miễu 2 là rất cấp thiết

Cũng tại buổi làm việc sáng 11-3, Bộ GT-VT cùng UBND tỉnh Đồng Tháp và các ngành chức năng, bàn phương án xây dựng tuyến đường từ Ngã ba An Hữu  (Tiền Giang) đến TP Cao Lãnh  (Đồng Tháp).

Tuyến đường dài khoảng 30,1 km, có 26 cầu, thiết kế 4 làn xe; điểm đầu cách Ngã ba An Hữu hiện tại khoảng 1,2 km về phía Trung Lương, đoạn cuối nằm ở  đoạn Mỹ An – Cao Lãnh. Dự kiến xây dựng mới hoàn toàn theo hình thức BOT với kinh phí khoảng 4.583 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng cũng đưa ra các phương án thu phí đối với xe 4 bánh nhỏ nhất là 30.000 đồng/xe (thời gian thu trong vòng 17 năm 7 tháng); còn nếu thu phí đối với xe 4 bánh nhỏ nhất là 35.000 đồng/xe thì thời gian thu dự kiến là 15 năm 3 tháng…

HÀM LUÔNG - NGUYỄN THANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Vướng mắc chuyển công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1

Chuyển đổi công năng khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 thành khu đô thị, thương mại dịch vụ nhằm cải tạo cảnh quan môi trường và giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm nguồn nước sông Đồng Nai là chủ trương đã được tỉnh Đồng Nai đề ra từ năm 2007. Nhưng đã hơn 10 năm, dự án này vẫn chưa triển khai được.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Chủ động thiết bị chống dịch

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và gia tăng số người mắc, tử vong vượt khỏi những tính toán, dự liệu của nhiều quốc gia trên thế giới. Ngay những nước phát triển như Anh, Mỹ, Đức, Italy... cũng rơi vào tình trạng “việt vị”, thiếu hụt nghiêm trọng, thậm chí là cạn kiệt trang thiết bị bảo hộ cho y bác sĩ lẫn các thiết bị hỗ trợ điều trị, máy thở, khi số lượng bệnh nhân tăng lên từng ngày, từng giờ.