Kinh doanh hàng nội thất: Thị trường đang chuộng phân khúc giá hạng trung

Không giống như những năm trước, hiện nay kinh tế vẫn đang còn gặp nhiều khó khăn, trong xu thế tiết kiệm và cắt giảm chi tiêu… chính vì vậy liên tục trong những tháng gần đây thị trường nội thất trong nước đang tụt dốc. Nếu trước đây các sản phẩm nội thất có giá cao, gỗ tự nhiên đẳng cấp… luôn là sự lựa chọn của người tiêu dùng, thì nay người dân đang quay về các sản phẩm có giá hạng trung, thậm chí giá rẻ để mua sắm. Với thực tế trên, hiện đã có rất nhiều doanh nghiệp “quay về” với dòng sản phẩm ở phân khúc này. Phải chăng đây là sự lựa chọn khôn ngoan cho các doanh nghiệp nội thất khi muốn tồn tại trong giai đoạn khó khăn như hiện nay?
Kinh doanh hàng nội thất: Thị trường đang chuộng phân khúc giá hạng trung

Không giống như những năm trước, hiện nay kinh tế vẫn đang còn gặp nhiều khó khăn, trong xu thế tiết kiệm và cắt giảm chi tiêu… chính vì vậy liên tục trong những tháng gần đây thị trường nội thất trong nước đang tụt dốc. Nếu trước đây các sản phẩm nội thất có giá cao, gỗ tự nhiên đẳng cấp… luôn là sự lựa chọn của người tiêu dùng, thì nay người dân đang quay về các sản phẩm có giá hạng trung, thậm chí giá rẻ để mua sắm. Với thực tế trên, hiện đã có rất nhiều doanh nghiệp “quay về” với dòng sản phẩm ở phân khúc này. Phải chăng đây là sự lựa chọn khôn ngoan cho các doanh nghiệp nội thất khi muốn tồn tại trong giai đoạn khó khăn như hiện nay?

Khi thị trường “kiệt sức”…

Trao đổi với nhiều doanh nghiệp kinh doanh hàng nội thất tại khu vực TP.HCM, chúng tôi nhận thấy rằng, hầu như đơn vị nào cũng “la làng” trước tình hình kinh doanh đang ngày một khó như hiện nay. Cái khó ở đây không phải vì sự đầu tư, thiếu sản phẩm đẹp, chất lượng cao, thiếu công nghệ, nguyên vật liệu để sản xuất, mà cái thiếu lớn nhất của doanh nghiệp nội thất hiện nay là “thiếu người mua”. Một doanh nghiệp kinh doanh nội thất trên đường 3-2, quận 10 nói vui rằng: “Hàng nội thất cao cấp của chúng tôi bây giờ giống như bị khủng hoảng thừa. Dù đã dùng đủ mọi cách như tăng giảm giá, khuyến mãi khủng…, vẫn không thấy khách đến. Chúng tôi không thiếu chế độ hậu mãi, không thiếu sản phẩm chất lượng mà chúng tôi đang thiếu người tiêu dùng đến để xem hàng…”. Không chỉ có đơn vị ở đây mà gần như các đơn vị kinh doanh nội thất lớn khác trên cả nước cũng đang trong cơn lao đao vì thị trường hiện nay.

Sofa gỗ với giá vừa phải là mặt hàng được tiêu thụ mạnh tại nội thất Hà Nam

Sofa gỗ với giá vừa phải là mặt hàng được tiêu thụ mạnh tại nội thất Hà Nam

So với trước đây hiện thị trường đã tụt giảm khoảng 50% doanh số bán, hàng làm ra để tồn kho, bán hàng chỉ mong đủ lương để nuôi nhân viên và hoạt động cầm chừng. Nhiều doanh nghiệp cho biết, nếu cách đây vài ba năm, hầu như lúc nào cũng có đơn hàng cho các sản phẩm nội thất cao cấp, gỗ tự nhiên giá chí ít cũng từ 100 triệu đồng trở lên thì nay gần như hy hữu lắm mới có được hợp đồng. Theo các doanh nghiệp, thực tế này không phải thay đổi về thói quen tiêu dùng mà vì khi kinh tế khó khăn ai ai cũng phải “thắt lưng buộc bụng”. Vả lại, trước đây kinh tế còn sôi động, có nhiều công trình, cao ốc văn phòng xây dựng, nhà cá nhân cũng xây nhiều, thị trường nội thất cũng “ăn theo”, còn bây giờ hầu như thị trường bất động sản đã “kiệt sức” nên không thể trông chờ được vào sự “tương tác” của thị trường này. Thị trường khó, vốn vay cho phát triển kinh doanh không dễ, giá nhập nguyên vật liệu cần thiết lại cao, trong khi hàng bán ra không được, xuất khẩu cũng khó cạnh tranh, trong khi hàng trăm loại chi phí khác không hoạt động cũng phải chi phí… đã làm các nhà sản xuất nội thất trong nước thật sự đang lao đao. Tìm một hướng đi mới, liên kết để tìm đường đi thông suốt cho các sản phẩm nội thất của các doanh nghiệp Việt đang là một thử thách lớn hiện nay.     

Sự tức thời cho sản phẩm giá hàng trung và rẻ

Không thể ngồi im chịu chết, trong động thái gần đây nhất, các doanh nghiệp nội thất đã có bước chuyển mình rõ rệt, đã đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng khi đã “hướng” họ quay trở lại mình bằng việc cung cấp ra thị trường những sản phẩm nội thất có giá trung bình và thậm chí rẻ nhất. Một doanh nghiệp có quy mô hoạt động lớn ở quận Bình Thạnh cho biết, nếu trước đây công ty chỉ chú tâm vào các mặt hàng nội thất là gỗ tự nhiên như trắc, gõ đỏ, mun sọc, cẩm lai, sản xuất ra những sản phẩm có giá thành trên vài trăm triệu đồng thì nay lại “mở hướng” sang những sản phẩm có giá trung bình. Chủ doanh nghiệp này cho biết: “Sau khi chuyển hướng sang phân khúc sản phẩm có mức giá trung bình trong vài tháng qua sức mua đã có chiều hướng tăng trở lại, người tiêu dùng đã chia sẻ với doanh nghiệp hơn…”.

Cũng theo vị giám đốc này, từ đầu năm ông đã nhanh nhạy “trở bộ”  sang những sản phẩm là ván MDF, O-kal và nhiều loại ván công nghiệp chất lượng khác, đã đưa giá thành sản phẩm xuống ở mức thấp nhất, có nhiều bộ sản phẩm như bàn ghế, giường tủ, bộ bàn ăn…giá trung bình chỉ từ 5 triệu đến 7 triệu đồng, đã làm cho người tiêu dùng dễ chịu hơn để mua sắm. Ông nói: “ Nếu chúng tôi cứ chăm bẵm vào các sản phẩm cao cấp thì thật sự đến hôm nay không còn trụ nổi. Sản phẩm ván công nghiệp bây giờ chất lượng rất cao, đẹp và cũng bền không thua kém, nên cân đối giữa gỗ tự nhiên và sản phẩm từ công nghiệp, lúc khó khăn như thế này bà con mình vẫn tính cái nào thiết thực nhất để mua sử dụng và sản phẩm giá hàng trung và thấp đã được chấp nhận. Cũng như doanh nghiệp trên, thời gian gần đây tập đoàn nội thất Hà Nam cũng đã “trở bộ” thành công không chỉ khi kết hợp tương tác với sản phẩm kim khí điện máy mà đã chọn phân khúc nội thất có mức giá tầm trung làm sản phẩm “chủ đạo” để kích thích thị trường rất thành công. Theo ông Trần Tuấn Hùng- Tổng Giám đốc Hà Nam Group, khi thị trường xuất khẩu không được như ý muốn, quay về thị trường trong nước cũng gặp nhiều khó khăn, lúc này chúng tôi bằng mọi cách phải “trở bộ” để tìm hướng ra cho sản phẩm.

Kinh doanh hàng nội thất: Thị trường đang chuộng phân khúc giá hạng trung ảnh 2

Với số tiền vừa phải bạn cũng có thể “tậu” được cho mình một bộ nội thất ưng ý tại Hà Nam

Cũng theo ông Hùng, một mặt vẫn giữ thế chủ động là những sản phẩm nội thất cao cấp là gỗ tự nhiên để đáp ứng một phân khúc nhỏ cho những khách hàng đặc biệt, thì bên cạnh đó công ty cũng đã quán triệt tìm hướng ra chủ đạo là sản phẩm có giá trung bình, thậm chí là giá rẻ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Ông Hùng nói: “ Khi kinh tế khó khăn thì phần lớn bà con mình lấy đâu ra nhiều tiền để mua những bộ nội thất có giá hàng trăm triệu trở lên. Vì vậy chúng tôi đã khu biệt về những sản phẩm có mức giá rẻ hơn để họ có thể móc hầu bao ra mua được... Chúng tôi quan niệm hàng rẻ không phải là hàng kém chất lượng mà nó phải phù hợp với nhu cầu sử dụng, có chất lượng với người tiêu dùng. Sản phẩm luôn được đội ngũ kỹ sư xem xét kỹ chất lượng, mẫu mã… trước khi đem đến cho người tiêu dùng. Chính vì vậy mà dù khó khăn, sản phẩm nội thất Hà Nam cũng được người tiêu dùng tín nhiệm”.

Được biết, hiện nay đến nội thất Hà Nam người tiêu dùng không chỉ được thụ hưởng các chế độ hậu mãi, giảm khá, khuyến mãi khủng mà sản phẩm nội thất ở đây thật sự có giá rất phù hợp. Chỉ từ 5-7 triệu đồng, bạn cũng có thể sở hữu được những bộ nội thất như ý -mà nếu trước kia nó cũng vài chục triệu đồng. Lý giải vì sao sản phẩm có giá rẻ hơn, đại diện công ty cho rằng, do thời gian qua công ty đã cân đối, cắt giảm được nhiều chi phí, tận dụng được mặt bằng để “nhất cử lưỡng tiện” trong khai thác kinh doanh nên đã giảm được giá thành sản phẩm, để đưa lại lợi ích trực tiếp cho người tiêu dùng. Điển hình như việc áp dụng đưa ra thị trường phân khúc hàng trung bình và giá rẻ, trong kỳ hội chợ Vietbuild 2012 vừa qua, doanh số hàng bán ra tại hội chợ của nội thất Hà Nam là rất lớn. Không chỉ thế, sau kỳ hội chợ doanh số hàng bán ở chuỗi siêu thị nội thất của Hà Nam tăng lên rõ rệt, nhất là ở phân khúc thị trường tầm trung và giá rẻ. Điều đó cho thấy sự tức thời cho sản phẩm giá tầm trung và giá rẻ đã làm cho doanh nghiệp này vững bước đi lên bất chấp giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện nay.

Quỳnh Anh

Tin cùng chuyên mục