Kỳ 1: Để bớt “lơ mơ” trong giờ học...

Kỳ 1: Để bớt “lơ mơ” trong giờ học...

Trên Chuyên trang “Giáo dục- Đào tạo và Hội nhập” Báo SGGP ngày 12-10  có đăng bài “Học sinh thiếu tập trung (TT) trong giờ học - Vì sao?”, kỳ này, chúng tôi xin giới thiệu một số  ý kiến tư vấn của các chuyên gia từ ĐH Kent - Canterbuly (qua bản dịch của Trung tâm Đánh giá và Kiểm định Chất lượng Giáo dục) - Viện Nghiên cứu Giáo dục Trường ĐH Sư phạm TPHCM) về giải pháp phát triển khả năng TT của HS-SV.

Khả năng tập trung và sức khỏe

Kỳ 1: Để bớt “lơ mơ” trong giờ học... ảnh 1

Cùng tập trung giải bài toán vui.

Khả năng TT, ở mức độ tốt nhất, phụ thuộc vào sức khỏe. Bạn cần ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi, tập thể dục và ngủ đủ. Trước hết, cần có chế độ ăn cân bằng, có lợi cho sức khỏe; tránh ăn quá nhiều trước buổi học. Lượng đường đưa vào cơ thể đột ngột tăng cao có thể làm hàm lượng đường trong máu tăng - và sau đó giảm nhanh - khiến cơ thể cảm thấy mệt, uể oải và gặp khó khăn khi TT. (Chất ngọt  dành cho những hoạt động chân tay, nhưng không tốt cho hoạt động trí  óc). Nếu cần ăn nhẹ, có thể ăn món cay, trái cây (ít ngọt) hay đậu phộng.

Cần uống nhiều nước trong suốt buổi học, đặc biệt khi cảm thấy uể oải. Riêng cà phê có thể giúp bạn tỉnh ngủ, nhưng cũng có thể làm bạn hồi hộp, nên chỉ dùng một cách điều độ. Ngoài ra, nên chọn bài tập thể dục mà bạn thích. Việc tập thể dục thường xuyên có thể làm tăng khả năng TT. Song song đó, cơ thể cần nghỉ ngơi và thư giãn có tính chu kỳ mỗi ngày. Nhớ đi ngủ đúng giờ đều đặn để tránh chứng mất ngủ. Có nghiên cứu cho rằng những giấc ngủ ngắn cũng giúp tăng trí nhớ và khả năng TT. Không nên học trên giường (vì cơ thể bạn sẽ “bối rối” hiểu rằng “giường là dành cho việc nghỉ ngơi”).

Lên kế hoạch mỗi lần học để cơ thể giúp bạn TT

- Hãy chọn một cái ghế có lưng tựa (nhưng đừng quá thoải mái). Cơ thể cần được thư giãn  để tất cả năng lượng TT vào bộ não.

- Để sẵn mọi thứ cần thiết trên bàn; và ngược lại, không để những thứ không cần thiết (việc nhìn thấy các mẫu nhắc khác hay hóa đơn điện thoại có thể làm bạn tăng sự hồi hộp và xao lãng).

- Đảm bảo có đủ ánh sáng gần giống với tự nhiên.

- Hãy học dựa theo đồng hồ sinh học (ở thời điểm bạn hoạt động tốt nhất; chọn việc  khó nhất khi bạn ở trạng thái tốt nhất để làm).

Duy trì  khả năng TT - Tập những thói quen tốt - Chuẩn bị tâm trí

Khi bắt đầu một tiết học, hãy chọn một chỗ ngồi vừa ý và cố gắng khuyến khích sự TT để làm quen thật nhanh với điều kiện làm việc.

- Chọn riêng cùng một thời gian, địa điểm cho việc học. Điều này giúp tạo mối liên hệ về thời gian và không gian giữa việc học và sự  TT để tập thói quen học được ngay khi vừa ngồi xuống.

- Trước mỗi buổi học có thể lấy ra một bức tượng nhỏ hoặc dựng một tấm biển như một “dấu hiệu” nhắc nhở cơ thể chuyển sang “chế độ” học. Đừng chọn một hoạt động  như đọc email, hoặc kiểm tra thị trường chứng khoán - điều đó có thể dẫn bạn đến sự trì hoãn hoặc gây xao nhãng.

- Ngay trước khi bắt đầu học, tránh những hoạt động sôi nổi; dành ít phút để thư giãn đầu óc và cơ thể (thử ứng dụng bài tập “TT vào hơi thở” phía dưới).

Tiếp cận việc học hiệu quả

Lên kế hoạch kỹ lưỡng và thực tế. Chia nhỏ công việc thành những phần nhỏ hơn, sau đó tập trung vào nhiệm vụ nhỏ nhất, vì viết một đoạn văn không đáng sợ bằng viết một bài tiểu luận.

Hãy năng động

- Đa dạng hóa các hoạt động có thể giữ tâm trí không “đi lang thang” (ghi chú, làm nổi, gạch dưới, tự đặt câu hỏi, chuẩn bị câu hỏi, liên hệ tài liệu cũ, đặt giả thiết…).

- Thay đổi môn học/chủ đề đã học suốt 2 tiếng để duy trì trì sự hứng thú.

Nghỉ giải lao đều đặn

Nghỉ giải lao trước khi bạn thấy mệt và hoàn toàn mất TT là rất quan trọng. Nghỉ giải lao đều đặn ít nhất một lần/giờ giúp giữ nguyên khả năng TT. Nếu công việc không thuận lợi và bạn gặp khó khăn trong việc TT, có thể  nghỉ dài hơn và lui lần nghỉ sau lại chậm hơn. Hoặc có thể làm việc trong thời gian ngắn hơn (ví dụ khoảng 20 phút) và dành nhiều giờ nghỉ ngắn thường xuyên hơn.

Oxy

- Khi ngồi trong một thời gian dài, trọng lực kéo máu xuống phần thấp hơn của cơ thể. Khi bạn giải lao, hãy thở vài cái thật sâu và cung cấp nhiều oxy cho não: đi bộ vòng quanh và duỗi thẳng tay chân nhẹ nhàng trong vài phút để giúp thả lỏng cơ thể và lưu thông máu huyết (áp dụng bài tập “TT vào hơi thở” phía dưới).

- Nếu bạn đang làm việc trên máy vi tính, thỉnh thoảng nhớ thư giãn đôi mắt và giảm độ chói của máy tính bằng cách nhìn ra khoảng xa.

“Bí mật” của trí nhớ tốt: Xem lại bài học

Sau khi nghỉ giải lao, hãy dành  một khoảng thời nhỏ để nhớ lại những gì đã làm. TT vào những điểm chính. Tóm tắt các ý chính vào cuối buổi học. Cảm giác đã đạt được điều gì đó sẽ khuyến khích động cơ học tập của bạn, từ đó, giúp bạn TT.

Nếu muốn ghi những điều xác định vào trí nhớ tốt, hãy gợi nhớ , tra tìm hoặc sử dụng chúng hàng ngày cho đến khi chúng khắc sâu vào trí nhớ của bạn. Cần “làm mới” trí nhớ sau mỗi tuần.

(Còn tiếp)

Bài tập: Tập trung vào hơi thở

Đây là một bài thực hành TT đơn giản, có thể thực hiện vào đầu buổi học hoặc lúc giải lao:

- Hít một hơi dài, và thở ra chầm chậm, thoải mái.
-  Hít một hơi khác dài hơn, và thở ra chầm chậm.
- Hít thở bình thường.
- TT vào chuyện thở một lúc. Cần nhận biết lúc nào bạn hít vào và thở ra.
- Khi thở ra, hãy đưa theo những căng thẳng ra ngoài.
- Khi cảm thấy bị phân tâm, hãy TT vào chuyện… thở ra. TT vào hơi thở lâu như bạn muốn.


D.A. lược ghi

Tin cùng chuyên mục