Làm gì để ứng dụng nhanh và hiệu quả đề tài nghiên cứu khoa học?

Trên trang Khoa học – Công nghệ của Báo Sài Gòn Giải Phóng mở diễn đàn ghi nhận ý kiến của bạn đọc và các nhà khoa học về thực trạng, giải pháp để tăng cường ứng dụng vào thực tế các đề tài nghiên cứu khoa học… Các ý kiến, bài viết cho diễn đàn, xin gửi về Ban Khoa giáo Báo Sài Gòn Giải Phóng, số 432-438 Nguyễn Thị Minh Khai quận 3 TPHCM, ĐT: (08) 8 397628. Email: minhtusggp@yahoo.com.

Cần được thực hành ngay từ trên ghế nhà trường!

Khi Báo Sài Gòn Giải Phóng mở ra diễn đàn này tôi cảm thấy vừa mừng vừa lo. Mừng vì giờ đây khoa học ứng dụng đã được xã hội quan tâm, lo vì hình như chúng ta đang phải đặt ngược vấn đề, không theo quy luật tự nhiên. Thông thường vì nhu cầu của xã hội, sự thúc đẩy phát triển của loài người mà các nghiên cứu khoa học được tìm kiếm. Vậy mà bây giờ chúng ta lại phải mở diễn đàn này ra để cùng nhau bàn luận xem làm thế nào để có thể ứng dụng nhanh và hiệu quả đề tài nghiên cứu khoa học? Rõ ràng, nhiều nghiên cứu của chúng ta không được bắt đầu từ thực tế là một vấn đề thực sự đáng lo ngại.

Tôi đọc trên Báo SGGP, thấy Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Giao đã nói: “Học sinh của chúng ta khi đi thi quốc tế đều đoạt giải rất cao, nên tôi cho rằng tiềm năng con người của chúng ta tốt. Mà trẻ con đi thi giỏi, chắc lớn lên cũng sẽ giỏi. Vậy sao đất nước ta vẫn kém phát triển?”. Tôi xin được mạn phép trả lời câu hỏi của ông: Chúng ta có học sinh đạt giải cao ở các giải quốc tế nhưng thử nhìn lại bảng điểm của tất cả các môn thì thấy điểm lý thuyết của chúng ta rất cao, nhưng điểm thực hành thì sao? Và rồi cứ tiếp tục như vậy, chúng ta lại dạy cho các em trong trường đại học ra sao? GS-TS Giao cũng đã nói đất nước ta vẫn kém phát triển là có lỗi của các nhà khoa học, nhưng theo tôi nghĩ lỗi của các nhà khoa học chỉ là một phần rất nhỏ trong vô vàn lý do mà chúng ta có thể nêu ra. Lỗi của các nhà khoa học chỉ là không thể tạo ra một chương trình giáo dục chuẩn để cho hàng năm con em chúng ta không phải học quá tải, để chúng còn có thời gian để chơi các trò chơi mang tính ứng dụng thực tế.

Theo tôi, việc tăng cường tính thực tế phải được bắt đầu từ khi chúng ta còn là những đứa trẻ ngồi trên ghế nhà trường, chứ không chỉ chăm chăm vào thành tích, dù là thành tích trong thi cử hay thành tích trong nghiên cứu khoa học đi chăng nữa.

NGỌC DIỆP (Tân Bình)

Nhanh chóng ứng dụng kết quả vào thực tế

Hẳn chúng ta chưa quên kết quả vô địch cuộc thi Robocon châu Á - Thái Bình Dương 2006 của đội BK Pro. Đúng như trong thư của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gởi đội ngày ca khúc khải hoàn: “Kết quả này không phải do ngẫu nhiên hay may mắn mà chứng tỏ bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam”. Vâng, thật tự hào cho người Việt trẻ, cho học sinh, sinh viên chúng ta khi vô địch lần thứ 3 trong 5 lần tổ chức. Bạn bè châu lục nhất định ngả mũ chào.

Rồi tin vui lại dội về từ Brunei cuối năm trước, khi đoàn thi tay nghề ASEAN cũng vô địch Đông Nam Á lần thứ 2; lần thứ nhất vào năm 2004 với đội hình gồm nhiều sinh viên của các trường đại học, cao đẳng của Hà Nội và TPHCM. Và còn nhiều, rất nhiều giải thưởng khác dành tặng cho sự cố gắng của người Việt trẻ trong các kỳ thi quốc tế như thi học sinh giỏi quốc tế về toán, lý, hóa… Các sự kiện sinh viên Việt Nam du học tại các nước cũng đạt những giải thưởng quốc tế làm nức lòng nước nhà.

Nhưng lúc này đây, tôi lại nghĩ làm sao phải nhanh chóng áp dụng nền tảng trí tuệ, bản lĩnh này vào thực tế, giúp ích cho nhân dân, cho công cuộc phát triển, công nghệ hóa – hiện đại hóa đất nước. Ở Trường ĐH Bách khoa, tôi được biết có nhiều đề tài của sinh viên tốt nghiệp xong là... trùm mền, vì không có kinh phí nghiên cứu chăng? Như thế thì uổng phí quá! Những đề tài này nếu có những người thầy với “đôi mắt xanh” biết phát hiện và nuôi dưỡng công trình thì có khi đó là những “hạt nhân” rất cần cho ứng dụng thực tế. Làm sao ứng dụng để phát huy tính hiệu quả trong đời thường là việc khó nhưng cũng là đòi hỏi cấp thiết hơn. Và đó là việc người dân mong muốn nhất vào lúc này. Tôi mơ ước điều ấy mau trở thành sự thật.

AN HÒA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 2-12-2020 đã có 64.313.855 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.489.501 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 14.108.606 ca mắc, 276.979 tử vong; Ấn Độ: 9.499.710 ca mắc, 138.159 ca tử vong; Brazil: 6.388.526 ca mắc, 173.862 ca tử vong; Nga: 2.357.401 ca mắc, 41.053 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.358 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.201 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.