Làm tổ bự

- Một doanh nghiệp bất động sản có tiếng ở xứ mình cho biết đầu năm tới, họ sẽ đưa vào thị trường sản phẩm nhà xưởng hạng A. Điểm đáng chú ý là nhà xưởng này gắn với thương hiệu bất động sản công nghiệp nổi tiếng của Mỹ, thông qua liên doanh. Và trong 5-7 năm tới, doanh nghiệp này sẽ cung cấp khoảng 700.000m2 kho xưởng.

- Lĩnh vực này đang hứa hẹn “có ăn”, nên nhiều người nhảy vào đầu tư. Liệu sự hăm hở đó có dẫn tới cung vượt cầu, rồi lại cạnh tranh quyết liệt về giá dẫn tới thua lỗ?
- Giá cả thị trường sẽ là thước đo chính xác nhất về cung - cầu. So với năm ngoái, giá thuê đất tại những khu công nghiệp lớn cả nước tăng từ 10-20% đổ lên. Đà tăng này được giới chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục trong ít nhất 3 năm tới. Một yếu tố mang tính định lượng cho xu hướng này là sự kết hợp giữa sản xuất và thương mại điện tử đang tăng nhanh.
- Nghĩa là doanh nghiệp xứ mình không chỉ bán hàng phục vụ các “chợ mạng” trong nước mà còn là chợ quốc tế?
- Chuỗi cung ứng trong nước nở nồi nhanh để gắn với thương mại điện tử toàn cầu. Cứ mỗi tỷ USD từ thương mại điện tử, thị trường sẽ cần thêm 93.000m2 diện tích cho logistics. Xưởng sản xuất công nghiệp, hoạt động kho vận tăng nhanh là rất đáng mừng. Bởi muốn đón doanh nghiệp lớn tầm toàn cầu thì phải làm tổ bự. 

Tin cùng chuyên mục