Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, thực phẩm độc hại xuất hiện ngày càng tràn lan trên thị trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tiêu dùng cũng như uy tín các nhà sản xuất chân chính.
Làm thế nào để phát hiện hàng giả, hàng nhái? Làm thế nào để phát hiện và xử lý những kẻ sản xuất và buôn bán chúng?. Mời bạn đọc tham gia thảo luận về vấn đề này. Các ý kiến sẽ được chúng tôi chọn đăng trên diễn đàn này và tập hợp gửi đến các cơ quan chức năng vào cuối tháng 8-2009.
****
>> Ý kiến:
Thị trường Việt Nam như bông hoa chớm nở
Trên thế giới, các loại hàng giả, hàng nhái sản phẩm mắt kính chính hiệu vẫn xuất hiện nhiều nơi nhưng tuyệt nhiên không xuất hiện trong các cửa hiệu kinh doanh chuyên ngành. Riêng tại Việt Nam, hàng giả hay hàng nhái mắt kính chính hiệu lại xuất hiện tràn lan ngay trong các cửa hiệu kinh doanh chuyên ngành mắt kính và “đè bẹp” các sản phẩm chính hiệu! Điều này gây thiệt hại đến thương hiệu và uy tín của chính hãng, đồng thời ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng.
Theo tôi, thị trường Việt Nam ví như một bông hoa chớm nở. Trong đó, chính quyền là người chăm sóc vườn và cơ quan truyền thông là phân bón. Có phân bón tốt cùng với sự chăm sóc tốt thì thị trường Việt Nam sẽ nở ra những bông hoa tốt đẹp và bền vững.
Stefano Perer - Đại diện Tập đoàn SAFILO (Ý)
Bán một cặp mắt kính giả cũng phải vào tù
Ở các quốc gia tiên tiến, việc bán một cặp mắt kính giả, nếu bị phát hiện thì chủ cửa hàng cũng phải vào tù. Còn ở Việt Nam, đặc biệt là tại thị trường TPHCM, trong cuộc khảo sát mới đây của tập đoàn Charmant, nhiều sản phẩm mắt kính giả, nhái được bày bán công khai ngay ở khu vực trung tâm thành phố. Điều kỳ lạ là nhân viên những cửa hàng mắt kính này chẳng ngại ngùng gì khi bán hàng giả mắt kính thương hiệu do chúng tôi làm đại diện, lại kèm theo những hóa đơn ghi đích danh tên thương hiệu của chính hãng! Quả thực, với thực trạng này thì chúng tôi không an tâm khi đầu tư và buôn bán tại Việt Nam.
Seiichi Suzuki
Giám đốc phát triển tập đoàn mắt kính Charmant (Nhật Bản)
Xử lý nghiêm sẽ tạo được niềm tin
Chúng tôi mong muốn được hoạt động trong môi trường kinh doanh lành mạnh. Mong rằng luật pháp nên tạo môi trường kinh doanh tốt để nhà đầu tư an tâm đầu tư vào Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi đề nghị Nhà nước quan tâm hơn nữa đến vấn đề hàng gian, hàng giả vì nó gây tác hại lớn đến sự phát triển bền vững của thị trường hàng hóa Việt Nam. Việc xử lý nghiêm khắc những hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả sẽ tạo được niềm tin đối với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Đỗ Quốc Lâm
Giám đốc Công ty Cổ phần Siêu Thanh (TPHCM)
Các tổ chức quần chúng cần mạnh hơn
Với góc độ một nhà nghiên cứu khoa học, tôi thấy tình hình hàng giả, hàng nhái, xâm phạm sở hữu trí tuệ (SHTT) là vấn đề rất lớn của chúng ta hiện nay. Tôi đề nghị mọi người cần phải nghiêm khắc lên án, phê phán những hành vi xâm phạm SHTT đồng thời nhà nước phải bổ sung những văn bản luật để nghiêm trị những cá nhân và tổ chức vi phạm đến nơi đến chốn. Có như vậy chúng ta mới đáp ứng yêu cầu hội nhập.
Về phía cơ quan chức năng, tôi đề nghị phải tăng cường hoạt động của những hội đoàn, tổ chức chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bản thân các tổ chức quần chúng cũng cần hoạt động mạnh hơn nữa để việc chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trở thành một “phong trào” của toàn dân.
Phó Giáo sư – Tiến sĩ Khoa học Nguyễn Thới Nhâm
Nên vận dụng luật để khởi kiện
Các doanh nghiệp có thể vận dụng quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) để bảo vệ quyền lợi của mình. Khi doanh nghiệp hoặc tổ chức cá nhân nào bị xâm phạm SHTT thì cần chủ động khởi kiện dân sự, theo đó chứng minh sự thiệt hại của mình để buộc nơi vi phạm phải xin lỗi và bồi thường thiệt hại. Đây là một kênh có tính chủ động tốt cho doanh nghiệp tránh trường hợp khiếu nại, tố cáo qua kênh gián tiếp phụ thuộc quá trình xem xét, giải quyết của các cơ quan chức năng thường là cồng kềnh, chậm và không hiệu quả.
Theo tôi, hướng khởi kiện dân sự là hiệu quả nhất, căn cứ theo quy định của Bộ luật Dân sự và Luật SHTT đã được ban hành.
Luật sư Trần Hồng Phong
Giám đốc Công ty Luật Hợp Doanh Ecolaw (TPHCM)