Long An kỷ niệm 160 năm trận công đồn Tây Dương (16-12-1861 - 16-12-2021)

Ngày 16-12, UBND tỉnh Long An tổ chức Lễ kỷ niệm 160 năm trận công đồn Tây Dương (16-12-1861 - 16-12-2021) tại Khu tượng đài Nghĩa sĩ Cần Giuộc, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc.

Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và đại diện lãnh đạo các sở ban ngành tỉnh Long An dâng hương tại tượng đài

Đến dự lễ dâng hương có Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và đại diện lãnh đạo các sở ban ngành tỉnh Long An.

Tại buổi lễ, ông Phạm Tấn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, Cần Giuộc là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa và truyền thống yêu nước, đã để lại dấu ấn trên mỗi chặng đường lịch sử. Trong đó, trận tập kích đồn Tây Dương vào đêm rằm tháng 11 năm Tân Dậu là dấu son chói lọi. Từ trận đánh lưu danh thiên sử này, lần đầu tiên, hình ảnh người nông dân bước lên đài lịch sử qua áng văn bất hủ - Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu. 

Đến nay, áng văn bất hủ này trở thành một tác phẩm văn học độc đáo, là bản anh hùng ca của người nông dân Nam bộ, khích lệ cao độ tinh thần yêu nước, chống ngoại xâm của nhân dân ta trong hoàn cảnh bị thực dân xâm lược lúc bấy giờ. Tinh thần quả cảm và sự hy sinh cao cả của người nghĩa sĩ nông dân trong cảnh nước mất, nhà tan được Nguyễn Đình Chiểu ghi tạc vào Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc với hình ảnh thật bi tráng.

Tinh thần Nghĩa sĩ Cần Giuộc - tinh thần người nông dân yêu nước nay được tôn vinh thành công trình nghệ thuật Tượng đài Nghĩa sĩ Cần Giuộc tại trung tâm thị trấn Cần Giuộc. Nơi đây đã trở thành điểm đến, giáo dục truyền thống, kế thừa và phát huy sức mạnh từ quá khứ để tạo nền tảng tinh thần vững chắc, làm động lực cho địa phương trong thời kỳ phát triển và hội nhập

Tin cùng chuyên mục