- Có nên mừng không, khi năm nay được Bộ Giao thông Vận tải chọn là “Năm chất lượng công trình giao thông”?
- Có, nên mừng kèm vỗ tay. Nhưng đang vỗ tay thì chợt xây xẩm, bởi cuối tuần rồi, ở một hội nghị bự, lãnh đạo bộ giao thông khẳng định “nếu công bố, con số các công trình chậm tiến độ, chất lượng kém sẽ làm mọi người choáng váng”.
- He he, nếu cứ chậm với kém mà choáng thì dân xứ mình choáng váng quanh năm, rồi choáng từ năm nọ tới năm kia.
- Công trình luôn chậm lưu niên, vậy sao chuyện bắt dân đóng đủ thứ phí lại làm nhanh, rốt rẻng vậy cà?
- Doanh nghiệp xí được các gói thầu làm cầu, đường… chậm, làm đâu hư đó đều có cái chung là năng lực thực hiện yếu. Tuy vậy, một cái chung khác của họ là “chạy” khỏe. Để làm mấy doanh nghiệp đó mạnh lên là chuyện khó, còn đặt phí để thu dễ hơn. Ngu gì làm chuyện khó, bỏ chuyện dễ?
- Lạ đời vậy? Sao lại dân đã yếu rồi lại phải gánh nặng hơn, còn doanh nghiệp yếu thì luôn được chọn cách tồn tại “khỏe” bằng dự án tiền ngân sách?
- Xứ mình thiếu gì chuyện lạ đời. Không phát triển giao thông công cộng mà tập trung “mần thịt” xe cá nhân. Không làm nhanh công trình, mà chỉ nhanh chuyện thu phí. Đường xấu thu tiền như đường tốt, nhưng không đi thì biết đi đường nào? Lựa chọn duy nhất khi ra đường là chuẩn bị đóng phí, hiểu chưa?
Tư Quéo