Hiện nay, TPHCM vẫn còn 34 bến đò ngang qua sông như bến phà An Phú Đông (nối quận 12 và Gò Vấp), bến Đá (tại ngã ba Phú Định, quận 8), bến Bình Quới (từ quận Thủ Đức qua Bình Dương), bến Phú Xuân (nối huyện Nhà Bè với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) và một số bến qua sông Soài Rạp nối qua huyện Cần Giờ…, giúp người dân rút ngắn quãng đường đi rất nhiều thay vì phải đi vòng đường bộ. Tuy nhiên, phần lớn những chuyến đò này vẫn chưa đảm bảo an toàn giao thông đường thủy như chở quá tải, người đi đò không mặc áo phao…
Ngày 8-6-2016, bến Đá nằm ngay ngã ba sông nối từ quận 7 sang huyện Bình Chánh và quận 8 rất đông khách đi qua. Tôi thấy nhân viên trên đò cầm từng áo phao đưa cho hành khách nhưng không có người nào mặc. Nhân viên trên đò cũng chẳng có lời nhắc nhở nào. Khi tôi hỏi chuyện, anh Lê Ngọc Sang (người thường xuyên đi đò) cho biết: “Từ sau khi xảy ra vụ lật tàu ở Đà Nẵng làm 3 người chết thì mới thấy nhân viên bắt mặc áo phao, chứ trước đó làm gì có. Cứ mỗi lần xảy ra tai nạn đường thủy, báo chí lên tiếng, nhân viên lại nhắc người dân mặc áo phao để đối phó với ngành chức năng. Tôi không mặc vì áo dơ quá, sao dám khoác vào người. Tiền đò thì thu mà áo phao lại không giữ cho sạch, làm sao hành khách dám mặc”.
Tương tự, tại bến phà An Phú Đông cũng có nhân viên đứng đợi sẵn ở đầu chuyến đò để đưa áo phao cho hành khách. Tuy nhiên, giống như trên, hầu hết hành khách không chịu mặc áo phao. Con đò này phục vụ cho người dân sinh sống trên quận 12 đi vào trung tâm thành phố để làm việc, đi học nên rất đông khách. Người dân ở đây cho biết, mong mỏi chờ xây xong cầu đã lâu nhưng chưa thấy. Con nước chảy qua đây thường rất lớn, tuy chưa xảy ra sự cố, song cũng rất nguy hiểm.
Hơn một tháng trước, chúng tôi đã có mặt tại những chuyến đò này để tham khảo thì không có việc nhân viên đưa áo phao cho hành khách mà áo phao nằm chất đống một góc trên đò. Sau khi xảy ra sự cố lật tàu ở Đà Nẵng, không biết có phải sợ cơ quan chức năng kiểm tra hay không mà nhân viên ở đây “rất tích cực” đưa áo phao cho khách. Thiết nghĩ, không phải mỗi khi xảy ra sự cố trên sông thì nhân viên mới tìm cách đối phó, mà ngay cả người dân cũng phải luôn có ý thức bảo vệ mình khi tham gia giao thông đường thủy. Sở GTVT TPHCM cần sớm đầu tư xây dựng những cây cầu bắc qua sông để thuận tiện cho người dân đi lại cũng như phát triển kinh tế địa phương.
THANH HẢI