
- Chợ mới - người cũng đổi mới
Khác với định kiến của chúng tôi về những người trong đội quân bốc xếp thường tranh giành, thậm chí thanh toán lẫn nhau vì mối hàng ở chợ Cầu Muối, chợ Cầu Ông Lãnh, giờ đây khi chuyển về chợ Nông sản Thủ Đức cũng những con người ấy, công việc ấy nhưng họ đã khác xưa. Công việc bốc xếp ở chợ đầu mối thường bắt đầu từ đêm khuya và kết thúc vào lúc gần sáng. Vẫn cảnh náo nhiệt mỗi khi xe hàng nối đuôi nhau vào chợ đổ hàng nhưng việc bốc xếp ở chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức diễn ra trật tự, nền nếp.

Nhân viên bốc xếp ở chợ Nông sản Thủ Đức.
Trong màu áo xanh đồng phục của Công ty TNHH Quản lý kinh doanh chợ Nông sản Thủ Đức, từng tổ bốc xếp thay nhau vận chuyển hàng hóa vào các sạp cho tiểu thương với thái độ hòa nhã, vui vẻ.
Gần 20 năm gắn bó với nghề bốc xếp, anh Trương Minh Quang bộc bạch: “Trước đây, làm nghề bốc xếp ở chợ Cầu Ông Lãnh, chúng tôi hành xử theo kiểu giang hồ - mạnh ai nấy sống. Để kiếm lợi, bọn tôi không từ hành động nào từ tranh giành mối hàng đến xử lẫn nhau bằng máu. Còn bây giờ chuyển sang môi trường kinh doanh mới, chúng tôi nhận thấy mình cần phải thay đổi”.
Muốn tạo dựng một môi trường kinh doanh theo hướng văn minh thương mại ở công ty chợ đầu mối này không dễ. “Cái khó nhất là làm thay đổi nhận thức, hành vi ứng xử của một số nhân viên bốc xếp -những người đã từng có bề dày thành tích giang hồ ở các chợ đầu mối trong TPHCM chuyển về đây làm việc”- bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công ty TNHH Quản lý kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức kể.
Để tạo bước chuyển biến trong đội ngũ bốc xếp từ các chợ đầu mối chuyển về đây, ngoài việc giáo dục họ thay đổi dần nhận thức, công ty còn hướng dẫn họ cách ứng xử, văn minh, lịch sự hơn trong môi trường làm việc mới. Chính điều này đã khiến các nhân viên không chỉ cảm thấy yên lòng mà còn coi nơi làm việc mới là mái nhà chung của mình. Khác với trước đây, làm việc nhưng không có gì đảm bảo khi ốm đau, về già. Bây giờ tất cả nhân viên của công ty đều được ký hợp đồng lao động, các bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn đầy đủ.
- Tạo thương hiệu bằng cung cách phục vụ
Nhờ áp dụng mô hình tổ chức hoạt động mới kèm theo việc mở rộng các loại hình dịch vụ phục vụ tiểu thương và khách hàng ngày càng tốt hơn, chợ Nông sản Thủ Đức đã từng bước tạo được uy tín và thương hiệu riêng. Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, đến nay chợ đã tiếp nhận hơn 600 tiểu thương vào kinh doanh tại trên 900 kiosque. Hiện công ty đang hoàn thiện việc xây dựng chợ ở giai đoạn 2 với quy mô lớn hơn hiện nay.
Bà Nguyễn Thanh Hà cho biết: “Muốn phát triển chợ đầu mối nông sản này với quy mô lớn hơn, phải giữ khách hàng và tạo chữ tín đối với họ thông qua thái độ và cung cách phục vụ”. Từ mục tiêu đó, công ty luôn yêu cầu lực lượng bốc xếp, nhân viên của công ty cũng như các tiểu thương trong chợ phải thay đổi thái độ phục vụ.
Không chỉ đổi mới đội ngũ bốc xếp, bảo vệ, công ty còn yêu cầu các tiểu thương phải tạo dựng môi trường kinh doanh có văn hóa, như niêm yết giá và bán đúng giá, không tranh giành khách hàng của nhau… Nhiều tiểu thương ở chợ đều có nhận xét là từ ngày chuyển về chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức kinh doanh, họ cảm thấy yên tâm vì lực lượng bảo vệ và bốc xếp của chợ làm việc chuyên nghiệp và có trách nhiệm cao. Họ không còn cảm giác lo lắng vì mất hàng hóa, không còn bị đội quân bốc xếp làm tiền trắng trợn như trước đây.
Từ khi trở thành công ty chợ, đến nay chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức ngoài đội ngũ 470 nhân viên, còn ký hợp đồng khoán lao động bốc dỡ với 400 lao động thuộc Công ty cổ phần Thạnh Long. Nhờ mở rộng các loại hình kinh doanh, tạo thêm nhiều việc làm ổn định cho người lao động, thu nhập bình quân của nhân viên Công ty Nông sản Thủ Đức đạt trên 2 triệu đồng/tháng. Để tạo thêm nhiều cơ hội việc làm, sắp tới công ty sẽ mở rộng các mặt hàng kinh doanh, phấn đấu xây dựng chợ đạt thương hiệu “Chợ văn minh thương mại” đầu tiên trong cả nước.
KHÁNH HÀ