- Một màn diễn mới đây: nhà ảo thuật để trên sân khấu một con bò, xong phẩy tay một cái. Con bò biến thành con vịt!
– Bằng cách nào?
– Vẫn là con bò đó thôi nhưng nhà ảo thuật dán vô đó cái nhãn “vịt”, thế là thành vịt. Quá đơn giản.
– Vớ vẩn. Khán giả chả ai tin trò đó hết ráo, vì nó quá sơ sài, chán ngắt và không đáng xem. Làm ăn gì cũng phải đàng hoàng, dù là làm ảo thuật.
– Lý thuyết quá. Vụ dán nhãn, biến bò thành vịt đó mới xảy ra công khai. Để thoải mái tăng giá bán thêm 5% - 15% mà không bị cơ quan chức năng nào nhắc nhở, nhiều hãng sữa chỉ việc thay tên “sữa bột” thành “thực phẩm dinh dưỡng bổ sung” hoặc “thức ăn công thức dành cho con nít”!
– Chỉ đơn giản vậy mà cũng lách được?
– Chớ sao. Theo luật, các sản phẩm sữa cho trẻ dưới 6 tuổi khi thay đổi giá phải kê khai, còn thức ăn công thức, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng… thì được miễn đăng ký giá. Vì vậy các hãng sữa chỉ cần phẩy tay, thay tên sản phẩm là xong.
– Chẳng lẽ không có quy định nào khác để ngăn chặn?
– Có, nhưng cái văn bản đó có nhiều chỗ lỏng le, hay nói ví von là có khoảng trống quá lớn giữa các hàng! Thế là các hãng sữa tha hồ múa gậy vườn hoang.
– Hu hu. Mọi quy định đều lỏng lẻo, chỉ người tiêu dùng là cứ mãi… te tua!
TƯ QUÉO