Mạnh đàng hoàng

SGGP
- Thực phẩm có xuất xứ từ Liên minh châu Âu (EU), Canada, Mỹ… ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường với giá rẻ hơn trước. Rồi các doanh nghiệp Nhật mới đây cũng tiết lộ sẽ tăng tốc bán hàng tại Việt Nam, cả ở kênh trực tiếp lẫn online. Người tiêu dùng tất nhiên là có lợi, còn ai sẽ phải lo lắng?

- Nhiều doanh nghiệp chế biến thực phẩm đang hồi hộp lo cho viễn cảnh mất thị phần ngay ở sân nhà. Bởi lẽ, hàng hóa xuất xứ từ EU, Mỹ, Nhật… vốn luôn được định danh là sản phẩm chất lượng cao. Thực phẩm nhập khẩu từ các nước này cũng có bề dày uy tín về sự an toàn, tốt cho sức khỏe. Một bộ phận người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn để xài hàng ngoại. Nếu xu hướng giá cả ngày càng rẻ, số người lựa chọn xài hàng ngoại sẽ tăng lên. Các doanh nghiệp nội trong ngành chế biến sẽ không dễ thở như trước.

- Rồi họ cục cựa ra sao?

- Không phải tới bây giờ họ mới thức thời mà từ vài năm trước, một số doanh nghiệp làm ăn căn cơ đã tăng tốc liên kết, hợp tác với nhau. Nếu doanh nghiệp trong nước không đủ mạnh, họ còn tìm kênh hợp tác sâu với đối tác nước ngoài. Thị trường xứ mình ngày càng trở nên hấp dẫn, doanh nghiệp ngoại đổ tới làm ăn, doanh nghiệp nội chỉ thoát hiểm nếu biết thích nghi. Cạnh tranh sòng phẳng là cơ hội để doanh nghiệp nội không những sống sót mà còn lớn mạnh đàng hoàng.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giữ dòng chảy mạnh

- Điều thú vị được khán giả đánh giá cao ở SEA Games 31 lần này tại xứ mình là nhiều môn thi đấu được đưa về các tỉnh. Cơ sở vật chất được đầu tư căn cơ, tổ chức thi đấu nhịp nhàng bài bản càng làm khán giả phấn khích. Các nhà thi đấu, sân vận động ở Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc… cùng Hà Nội đều đầy ắp người hâm mộ. 

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Bản lĩnh thể thao Việt Nam

Ở thời điểm trước khi SEA Games 31 kết thúc 4 ngày, Đoàn thể thao nước chủ nhà Việt Nam đã vượt chỉ tiêu giành 140 HCV đã đăng ký trước đó và gần như lần thứ 2 trong lịch sử tham dự đại hội dẫn đầu bảng xếp hạng toàn đoàn.