Mạnh đàng hoàng

- Thực phẩm có xuất xứ từ Liên minh châu Âu (EU), Canada, Mỹ… ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường với giá rẻ hơn trước. Rồi các doanh nghiệp Nhật mới đây cũng tiết lộ sẽ tăng tốc bán hàng tại Việt Nam, cả ở kênh trực tiếp lẫn online. Người tiêu dùng tất nhiên là có lợi, còn ai sẽ phải lo lắng?

- Nhiều doanh nghiệp chế biến thực phẩm đang hồi hộp lo cho viễn cảnh mất thị phần ngay ở sân nhà. Bởi lẽ, hàng hóa xuất xứ từ EU, Mỹ, Nhật… vốn luôn được định danh là sản phẩm chất lượng cao. Thực phẩm nhập khẩu từ các nước này cũng có bề dày uy tín về sự an toàn, tốt cho sức khỏe. Một bộ phận người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn để xài hàng ngoại. Nếu xu hướng giá cả ngày càng rẻ, số người lựa chọn xài hàng ngoại sẽ tăng lên. Các doanh nghiệp nội trong ngành chế biến sẽ không dễ thở như trước.

- Rồi họ cục cựa ra sao?

- Không phải tới bây giờ họ mới thức thời mà từ vài năm trước, một số doanh nghiệp làm ăn căn cơ đã tăng tốc liên kết, hợp tác với nhau. Nếu doanh nghiệp trong nước không đủ mạnh, họ còn tìm kênh hợp tác sâu với đối tác nước ngoài. Thị trường xứ mình ngày càng trở nên hấp dẫn, doanh nghiệp ngoại đổ tới làm ăn, doanh nghiệp nội chỉ thoát hiểm nếu biết thích nghi. Cạnh tranh sòng phẳng là cơ hội để doanh nghiệp nội không những sống sót mà còn lớn mạnh đàng hoàng.

Tin cùng chuyên mục