Vòng 34 Giải Ngoại hạng Anh (đêm 15-4)

Man.United - Aston Villa: Ghi bàn càng sớm càng tốt

Man.United thường tỏ ra đáng sợ nhất khi bị tổn thương - và họ mới vừa bị tổn thương với thất bại 0-1 trên sân Wigan cách đây vài ngày. Còn Aston Villa, với một lực lượng tổn thất nghiêm trọng ở cả 3 tuyến, có lẽ HLV McLeish sẽ chỉ dám mơ đến một kết cục hòa là cùng - hòa bằng cách cố thủ tuyệt đối. Cho nên, theo giới bình luận ở Anh quốc thì điểm mấu chốt của trận cầu này sẽ là bàn mở tỷ số của Man.United xuất hiện vào lúc nào. Càng có bàn thắng sớm thì Man.United càng có hy vọng thắng lớn.
Man.United - Aston Villa: Ghi bàn càng sớm càng tốt

Man.United thường tỏ ra đáng sợ nhất khi bị tổn thương - và họ mới vừa bị tổn thương với thất bại 0-1 trên sân Wigan cách đây vài ngày. Còn Aston Villa, với một lực lượng tổn thất nghiêm trọng ở cả 3 tuyến, có lẽ HLV McLeish sẽ chỉ dám mơ đến một kết cục hòa là cùng - hòa bằng cách cố thủ tuyệt đối. Cho nên, theo giới bình luận ở Anh quốc thì điểm mấu chốt của trận cầu này sẽ là bàn mở tỷ số của Man.United xuất hiện vào lúc nào. Càng có bàn thắng sớm thì Man.United càng có hy vọng thắng lớn.

1-
Lối chơi của Man.United tỏ ra quá nghèo nàn ở trận thua 0-1 tại Wigan. Cầm bóng không bằng, tranh bóng không lại đối thủ và tấn công cũng không hay. Mặc dù vậy, cuộc tiếp đón Aston Villa hôm nay sẽ khác - và theo Sir Alex Ferguson thì “phải khác”. Khác ở chỗ sẽ chẳng có chuyện Man.United chơi dưới sức mình một lần nữa, càng không có chuyện Man.United thất bại một lần nữa.

Sự khác biệt giữa trận Wigan và trận hôm nay trước hết sẽ là Paul Scholes. “Tôi đã quyết định đúng khi cho Scholes nghỉ dưỡng sức ở trận thua Wigan”, Sir Alex nói. Tuy nhiên, toàn bộ giới bình luận bóng đá Anh đều khẳng định là... không đúng. Đội hình Man.United cầm bóng không bằng và tranh bóng không lại với Wigan là bởi không có Scholes để nhận bóng và mở bóng nhanh chóng cho đồng đội.

Pha ghi bàn của Phil Jones (trái) giúp Man.United thắng Aston Villa 1-0 ở trận lượt đi tại Villa Park.

Pha ghi bàn của Phil Jones (trái) giúp Man.United thắng Aston Villa 1-0 ở trận lượt đi tại Villa Park.

2- Man.United tấn công chẳng ra gì là bởi hôm ấy chẳng còn ai chuyền được cho họ những đường chuyền đa dạng về cự ly, độc đáo về hướng chuyền và chính xác khi tìm đến đối tượng. Mà Scholes nào chỉ có chuyền xong rồi... thôi. Anh còn sẵn sàng nhô lên những vị trí cần thiết để nhận lại bóng từ đồng đội và tiếp tục chuyền tới những khu vực hứa hẹn khác. Tức là anh làm công việc điều phối, anh ứng tác với cả hệ thống tấn công bằng tất cả tài năng và kinh nghiệm già dặn của mình.

Thêm nữa, anh còn là một chỗ dựa lớn cho cả đội khi thi đấu trên sân. Đó là do anh không bao giờ chao đảo dưới bất kỳ áp lực nào. Sự trở lại của một vị trí có ảnh hưởng như thế nhất định sẽ giúp mọi chuyện trở lại đâu vào đấy. Old Trafford có quyền tin như vậy.

3-
Bởi Old Trafford có nhắm mắt cũng thấy Alex McLeish sẽ mang ý đồ nào, lối chơi nào đến nơi đây. Thói quen của vị HLV trưởng Aston Villa không hề thay đổi so với khi còn cầm quân cho Birmingham. Cứ sân khách là ông ta ưu tiên cho phòng ngự trước hết, phòng ngự đông hơn bình thường, và phòng ngự để... đỡ bị thua nhiều. Thật vậy, 16 trận sân khách từ đầu mùa đến nay đã mang lại cho McLeish tới 9 trận hoà, 3 trận thắng và chỉ 4 trận thua mà thôi.

Hôm nay, với trận sân khách thứ 17 ở Old Trafford, nhà cầm quân của Aston Villa dứt khoát sẽ càng nhắm đến phòng ngự nhiều hơn. Aston Villa đã rơi xuống gần khu vực nguy hiểm. Lực lượng Aston Villa đã tổn thất lớn ở cả 3 tuyến. Họ đã phải trả Robbie Keane về giải vô địch Mỹ nên không còn ai để gắn kết các vị trí tấn công. Họ đã mất tiền đạo “chân tiền” Darren Bent (chấn thương) nên sẽ chẳng hy vọng gì nhiều vào cái viễn cảnh chộp được một vài bàn thắng.

4- Họ lại còn mất trung vệ Richard Dunne (cũng chấn thương) và tiền vệ thủ lĩnh Petrov (đã giải nghệ do bị bệnh bạch cầu cấp tính). Trong hoàn cảnh đó, mục tiêu gọi là khả thi nhất của McLeisch chỉ còn là làm sao chống đỡ được cơn thịnh nộ của những con quỷ đỏ Old Trafford và ghi được trận hòa sân khách thứ 10 chứ mơ sao nổi trận thắng sân khách thứ 4. Và như đã nêu, để mong một trận hòa như vậy thì đội hình Aston Villa sẽ triển khai phòng thủ nhiều tầng, tận dụng tối đa sức trẻ của nhiều vị trí để tích cực đeo bám, tranh cướp.

Trước viễn cảnh đó, vai trò của Paul Scholes càng đáng chú ý hơn. Đối phương càng phòng ngự dày đặc, Man.United càng cần đến độ tinh tế và sự từng trải trong mỗi đường chuyền tấn công mà Scholes tổ chức. Đối phương càng muốn kéo dài tỷ số 0-0, Scholes càng phải làm sao tạo ra những tình huống kết thúc thật nhanh chóng. Thật vậy, trong những trận đấu mà đối thủ sẽ muốn giằng co càng lâu càng tốt như thế này, bàn mở tỷ số xuất hiện càng sớm thì càng... “khoẻ”.

5-
Khỏe cho Man.United và nhất là khỏe cho Scholes - vì anh cũng đã gần 40 tuổi rồi...

Phong độ gần đây

* Man.United

18-03-2012 Wolves - Man.United 0 - 5
26-03-2012 Man.United - Fulham 1 - 0
02-04-2012 Blackburn - Man.United 0 - 2
08-04-2012 Man.United - QPR 2 - 0
11-04-2012 Wigan - Man.United 1 - 0

* Aston Villa
10-03-2012 Aston Villa - Fulham 1 - 0
24-03-2012 Arsenal - Aston Villa 3 - 0
31-03-2012 Aston Villa - Chelsea 2 - 4
07-04-2012 Liverpool - Aston Villa 1 - 1
09-04-2012 Aston Villa - Stoke 1 - 1

Đối đầu trực tiếp

03-12-2011 Aston Villa - Man.United 0 - 1
01-0202011 Man.United - Aston Villa 3 - 1
13-11-2010 Aston Villa - Man.United 2 - 2
10-02-201 Aston Villa - Man.United 1 - 1
12-12-2009 Man.United - Aston Villa 0 - 1

Máy tính dự đoán: Man.United - Aston Villa 2-1
Khả năng thắng cuộc: Man.United 47%, hòa 30%, Aston Villa 23%

Hưng Nguyên 

Ferguson: “Chẳng ai khích được chúng tôi!”

Trợ lý HLV Rene Meulensteen của Man.United chê các cầu thủ Man.City là “chỉ biết thi đấu vì cá nhân mình” và đội hình Man.City “thiếu cân bằng”. Thế là Roberto Mancini... đồng ý luôn - tất nhiên là chỉ đồng ý ở ngoài mặt, đồng ý mà chỉ để xỏ xiên lại đối phương. Ở cuộc họp báo trước trận gặp Norwich hôm qua, Mancini nhắc lại rằng Man.City của ông “không thể vô địch”, rằng chỉ có Man.United mới “hoàn hảo, tuyệt vời, quá nhiều kinh nghiệm” còn Man.City thì chỉ toàn “sai sót”.

Khi cử toạ hỏi tại sao khi không lại tự chê đội bóng của mình dữ vậy, Mancini mới thú thật rằng ông nói ở đây khác và nói riêng với cầu thủ của ông khác. Chuyện, nào có ai lạ gì điều đó. Chẳng có ai ngây thơ đến độ không biết Mancini đang tìm đủ mọi cách đưa Man.City ra khỏi áp lực nhiều chừng nào tốt chừng nấy.

Riêng với thầy trò Alex Ferguson thì họ càng không thể ngây thơ. Ông già Ferguson nhấn mạnh rằng tập thể Man.United đã có quá nhiều kinh nghiệm nên Mancini có nói gì cũng vậy mà thôi. “Chẳng ảnh hưởng gì hết”, Ferguson tuyên bố, “Mancini bảo rằng Man.City hết cửa ư? Tôi cho rằng anh ấy đã chọn sai thời điểm để nói ra điều đó. Vẫn còn 5 vòng đấu kia mà! Nếu các đối thủ muốn chơi trò chơi tâm lý thì tuỳ, nhưng sẽ chẳng vấn đề gì với chúng tôi”.

Nói đến đó, ông chấm dứt luôn chủ đề Man.City, quay sang chủ đề trận thua Wigan 0-1 mới đây. “Cần phải nhìn trận thua này với con mắt bao quát hơn”, ông nói tiếp, “Chuyện thua như thế vẫn có thể xảy ra ở giai đoạn 2 của mùa bóng. Cách đây vài năm, chúng tôi từng thua Liverpool 1-4 trên sân nhà mà sau đó vẫn giành chức vô địch. Trong giai đoạn nước rút của mùa bóng, sẩy chân một vài trận là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, cái hay của Man.United là sự trỗi dậy sau mỗi lần va vấp đó. Chúng tôi sẽ phải trỗi dậy sau khi thua Wigan”.

Man.United thua Wigan một phần là do không xếp tiền vệ kỳ cựu Paul Scholes vào thành phần thi đấu. “Nhưng tôi cho rằng việc để Scholes nghỉ trận đấu ấy là một quyết định đúng. Scholes sẽ thi đấu Chủ nhật này với tình trạng sung sức nhất”.

Nguyễn Quang

Tin cùng chuyên mục