Những năm gần đây, cứ mỗi dịp tết đến là trong sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) lại xuất hiện nhiều thanh niên tình nguyện hướng dẫn phục vụ hành khách.
Vất vả mà vui
Các thanh niên tình nguyện với trang phục áo xanh là các cán bộ, nhân viên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam, cùng phối hợp hoạt động để phục vụ hành khách một cách tốt nhất. Khi trời chưa sáng, hàng chục thanh niên áo xanh đã có mặt ở nhà ga sân bay rồi tản ra mỗi người đứng một nơi để hướng dẫn hành khách làm thủ tục trật tự.
Tình nguyện viên đang hướng dẫn, giúp đỡ hành khách tại nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất
Dáng vóc nhỏ con, sinh viên Mạch Mai Quế cố gắng xách giúp chiếc va li nặng mấy chục ký của khách để lên băng chuyền chạy qua máy soi chiếu an ninh, để hành khách có thời gian tranh thủ cởi giày, dây nịt… bỏ vào rổ. Năm nay có thêm quy định qua máy soi chiếu, nhiều hành khách chưa biết nên có các thanh niên tình nguyện đứng tại máy hướng dẫn.
Sinh viên Quế cho hay: “Tùy theo công việc được giao, có ngày em đứng vị trí máy chiếu, có ngày ra ngoài hướng dẫn hành khách hoặc đứng giữ trật tự lối ra để không ùn tắc. Đây là năm thứ hai em làm thanh niên tình nguyện tại sân bay Tân Sơn Nhất, nên cũng không còn bỡ ngỡ. Tham gia việc này cũng như em được dịp thực tập trước công việc của mình sau này, do vậy em rất hào hứng, không cảm thấy mệt. Em thực sự thấy vui khi không có hành khách nào bị trễ chuyến do làm thủ tục trễ”, .
Sinh viên Nguyễn Thị Bích Trâm nói tiếng Anh rất thạo, nên được giao hướng dẫn hành khách nước ngoài làm thủ tục. Bích Trâm kể: “Tết này em về quê muộn và vào sớm để làm nhiệm vụ tại sân bay. Tụi em thi học kỳ xong, Đoàn trường cử đến sân bay Tân Sơn Nhất làm sinh viên tình nguyện. Những ngày đầu em đứng ga quốc tế, chủ yếu trực đêm, đón rất đông kiều bào về quê ăn tết. Trong những ngày tết, trực ở ga quốc nội, rạng sáng và chiều tối có rất nhiều chuyến bay nên đón lượng hành khách ngày càng nhiều. Sau tết em mới có thể về quê, ba mẹ cũng buồn lắm, nhưng em giải thích đây là cơ hội thực tập công việc đã học, nên cả nhà đều hiểu, ủng hộ”.
Đang đứng trực ở quầy hướng dẫn, thấy có hành khách là người khuyết tật ngồi xe lăn, sinh viên Triệu Đỗ Hải nhanh nhảu bước đến hỏi thăm, giúp làm thủ tục xong và đẩy vào soi chiếu an ninh. Triệu Đỗ Hải chia sẻ: “Trong những ngày này, hành khách rất đông, cho nên tụi em qua đây để hỗ trợ và cũng đều dặn lòng gắng làm hết sức mình. Gia đình em ở TPHCM nên em làm thanh niên tình nguyện không gặp khó khăn gì, do vậy em còn xin tăng thêm ca trực”.
Tăng ca tình nguyện
Mặc chiếc áo an ninh nhưng anh Trần Xuân Trường Sơn (nhân viên cảng) khoác thêm chiếc áo phản quang, hướng dẫn hành khách ngay từ đầu cổng, bay hãng nào thì đi cửa nào. Anh Trường Sơn tâm sự: “6 năm làm thêm công việc tình nguyện viên, chẳng tết nào tôi được nghỉ cùng gia đình đi chơi xuân. Nhưng mình có kinh nghiệm, sẽ hướng dẫn các sinh viên tình nguyện thực hành dễ hơn”. Chị Giáp Thị Phương Thảo đang làm nhân viên văn phòng nhưng cũng hào hứng xung phong làm thêm việc tình nguyện viên, vừa giữ bộ đàm để phân công nhiệm vụ cho các bạn tình nguyện, vừa hướng dẫn hành khách. Chị Thảo tâm sự: “Khi xuống ca thì tôi làm thêm công tác này vài tiếng. Do đã quen với công việc nên tôi được giao nhiệm vụ hướng dẫn, điều phối cho các bạn tình nguyện viên. Thấy hành khách không bị trễ chuyến, không xảy ra tình trạng tắc nghẽn, mình cũng thấy vui”.
Bí thư Đoàn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Võ Quốc Thắng chia sẻ: “Từ vài năm nay, sân bay càng đón đông hành khách hơn. Cho nên từ ngày 20 tháng Chạp cho đến mùng 10 Tết, các nhân viên cảng luôn phục vụ 100% quân số. Nhờ có sự hỗ trợ của các bạn sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam, nhà ga được trật tự, không bị ùn ứ hành khách”.
THANH HẢI