Máy rađa nhận diện sụp lún

(SGGP).- Sở GT-VT TPHCM vừa tìm được giải pháp có thể phát hiện sụp lún, với kết quả tương đối chính xác. Ngày 18-1, ông Lê Toàn, Phó giám đốc Sở GT-VT, cho biết, việc thử nghiệm dò tìm tại 7 vị trí bằng phương pháp rađa xuyên đất (có tên Georađa) đã ghi nhận được dưới nền đường xuất hiện những điểm rạn nứt đúng như máy phát hiện. Hiện Sở GT-VT có báo cáo đánh giá hiệu quả của thiết bị và đề xuất với TP đầu tư thêm nhiều thiết bị, phục vụ cho công tác dò tìm trên diện rộng, nhằm sớm phát hiện và ngăn chặn kịp thời sụp lún.

(SGGP).- Sở GT-VT TPHCM vừa tìm được giải pháp có thể phát hiện sụp lún, với kết quả tương đối chính xác. Ngày 18-1, ông Lê Toàn, Phó giám đốc Sở GT-VT, cho biết, việc thử nghiệm dò tìm tại 7 vị trí bằng phương pháp rađa xuyên đất (có tên Georađa) đã ghi nhận được dưới nền đường xuất hiện những điểm rạn nứt đúng như máy phát hiện. Hiện Sở GT-VT có báo cáo đánh giá hiệu quả của thiết bị và đề xuất với TP đầu tư thêm nhiều thiết bị, phục vụ cho công tác dò tìm trên diện rộng, nhằm sớm phát hiện và ngăn chặn kịp thời sụp lún.

Hệ thống thiết bị rađa xuyên đất gồm có máy phát điện, máy thu phát tín hiệu, ăngten phát - thu, các thiết bị hiển thị…, nhằm ghi lại trên màn hình những dị tật bất thường trong lòng đất (độ sâu có thể lên đến 9m).

Liên tục trong những ngày qua, Sở GT-VT cùng chuyên gia của Công ty Manila Water  (Philippines) sử dụng máy Georađa dò tìm tại nhiều vị trí nghi vấn  trên đường Nguyễn Trãi, Cống Quỳnh, Hồ Hảo Hớn, Trần Đình Xu, Nguyễn Đình Chiểu… Kết quả đào lên kiểm tra cho thấy dưới nền đường có những bất thường: Dấu hiệu đất bị sụp lún, hở hàm ếch, hở mối nối cống…

Theo các chuyên gia, nếu không sớm phát hiện và xử lý kịp thời những vị trí trên sau này dễ xảy ra sụp lún.

Q.Hùng - L.Thiện

Tin cùng chuyên mục