Mệt mỏi khi bị thu hồi sổ hộ khẩu

Mấy tháng gần đây, từ khi bị thu hồi sổ hộ khẩu, tôi gặp rất nhiều bất tiện trong việc xin xác nhận giấy cư trú. 
Bộ Công an yêu cầu các cấp, ngành không làm khó người dân khi sổ hộ khẩu đã bị thu hồi
Bộ Công an yêu cầu các cấp, ngành không làm khó người dân khi sổ hộ khẩu đã bị thu hồi

Trước đây, khi mang theo sổ hộ khẩu, thủ tục này diễn ra khá nhanh. Còn hiện tại, việc xin xác nhận cư trú ít nhất phải mất 2-3 ngày; thậm chí có khi đến phường, cán bộ báo lại là cơ sở dữ liệu mạng bị lỗi nên hẹn cuối tuần. Mất nhiều thời gian như vậy, nhưng giấy xác nhận cư trú chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày!

Một người thân của tôi đến trụ sở UBND phường để làm thủ tục xin cấp giấy khai sinh cho con. Tuy nhiên, cán bộ phường vẫn yêu cầu phải có sổ hộ khẩu gốc để đối chứng thông tin. Mặc dù người thân của tôi đã trình bày về việc bị thu hồi sổ hộ khẩu theo quy định, cũng như hai vợ chồng đã được cấp thẻ căn cước công dân gắn chip, nhưng cán bộ phường vẫn yêu cầu trình sổ hộ khẩu để đối chứng với căn cước công dân.

Không riêng việc đăng ký khai sinh cho con mà khi làm các thủ tục khác, vợ chồng người thân của tôi cũng gặp tình huống tương tự. Cán bộ phường khẳng định không quan tâm dữ liệu trên căn cước công dân, chỉ cần sổ hộ khẩu để đối chiếu thực tế. Không chỉ có vậy, từ những thủ tục hành chính đơn giản như xin nhập học, làm giấy khai sinh đến các xác nhận liên quan đến cư trú, cán bộ phường đều yêu cầu phải trình sổ hộ khẩu.

Theo thông tin tôi được biết, Bộ Công an yêu cầu các cấp, ngành không làm khó người dân khi sổ hộ khẩu đã bị thu hồi, và sử dụng thông tin trên căn cước công dân để thay thế. Quá trình đồng bộ thông tin này cần thêm thời gian để hoàn thiện và giúp chính quyền cơ sở lẫn người dân làm quen với phương thức mới. Do vậy, cần chấn chỉnh kịp thời và xử lý những trường hợp cố tình làm khó người dân khi yêu cầu trình sổ hộ khẩu như đã kể trên. 

Tin cùng chuyên mục