Mơ thêm khúc nữa

- Giới kinh doanh bất động sản đang tranh cãi rát xoay quanh câu hỏi: Thị trường căn hộ đã có bong bóng hay chưa? Bên bảo có, dựa trên thực tế là giá bán nhà đất vẫn tăng, bất kể dịch Covid-19. Giá cả tăng nóng thì phải dẫn tới bong bóng và bể. Còn bên bảo chưa thì khẳng định thị trường vẫn bình thường, đừng rối lên.

- Tại sao quan điểm lại cách nhau 80 cây số như vậy?

- Cốt lõi của sự khác biệt đó là dòng tiền. Với những chủ đầu tư chưa bán được hàng, lượng tồn kho lớn, họ sẽ ưu tiên giải phóng tồn kho. Có bán được nhà, mới đủ sức trả nợ vay khẳm dồn lại từ nhiều năm, lãi mẹ chồng lãi con quá hớp. Còn những chủ đầu tư dễ thở vì đã bán xong hàng, họ cần chính sách nới lỏng để vay vốn đổ vô dự án mới. Có một dạng nữa, là những “cá mập” lớn cũng cần dòng tiền mạnh để thâu tóm đối thủ cạnh tranh. 

- Thúc ép của đồng vốn khác nhau sẽ dẫn đến lý giải khác nhau về bong bóng bất động sản. Người cần nhà ở ngày càng đuối khi cố dí theo giá cả tăng đều đặn. Nhà càng mắc, khả năng mua được nhà càng xa. Làm sao để với số đông, việc sở hữu căn hộ trở thành hiện thực?

- Giá nhà chỉ hạ nhiệt khi thuế đánh vào việc sở hữu bất động sản thứ hai trở đi. Giá vẫn tăng do đầu cơ, mong có nhà thì cứ mơ thêm khúc nữa!

Tin cùng chuyên mục