- Chuyện lạ có thiệt: Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đăng ký với Bộ Giao thông Vận tải năm nay sẽ tiết kiệm cỡ 400 tỷ đồng chi phí.
- Đó là chuyện dưới đất hay chỉ là quy hoạch… trên trời?
- Nói được làm được, họ hứa chắc như thế. Có những khoản chi phí được tiết kiệm theo một cách rất “lạ”, nhưng cũng có lý. Chẳng hạn như phi công phải xem xét kỹ lộ trình và thời tiết trước khi cất cánh, để quyết định phương án nhiên liệu tối ưu.
- Nhưng tiền lương phi công vẫn rất khủng, tiết kiệm thế nào?
- Hiện thời, cơ cấu phi công của hãng có phi công nội chiếm đa số, đảm bảo được các tuyến bay. Và nhờ thế, chi phí cho phi công cũng giảm.
- Được đó. Chỉ sợ giảm chi phí, chất lượng dịch vụ vốn đã không ngon lại càng xuống dốc. Người ta từng nhiều lần than phiền và gọi trại tên của hãng này là “Vietnam delay” (trễ chuyến)! Tốt gỗ hơn tốt nước sơn mà.
- Thấy thống kê từ đầu năm nay, số giờ bay của phi công lẫn tiếp viên đều tăng lên, chuyện delay đã giảm. Thế cũng mừng.
- Ờ, dẫu sao đó cũng là một biểu tượng cho bộ mặt quốc gia. Tiết kiệm, tăng chất để khấm khá hơn, ngon lành hơn, ai cũng sẵn lòng vỗ tay khuyến khích. Chỉ có điều các doanh nghiệp nhà nước khác, đa phần vẫn bèo nhèo, bết bát, dòm phát nản. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao, mà bói mãi giờ mới được có một cây!
TƯ QUÉO