Cầu vượt Suối Tiên

Mới đúc xong mố cầu đã phải gia cố thêm 28 cọc bê tông móng

Mới đúc xong mố cầu đã phải gia cố thêm 28 cọc bê tông móng

Sau khi Báo SGGP (ngày 10-5-2006) đăng bài “Cầu vượt Suối Tiên: Thêm một công trình rùa!”, ngày 16-5, chúng tôi trở lại công trình này. Tại nơi thi công, chỉ có một vài công nhân đang loay hoay với một máy khoan cọc móng bê tông.

Mới đúc xong mố cầu đã phải gia cố thêm 28 cọc bê tông móng ảnh 1
Một phần chân cầu vượt vừa mới xây lại phải đập ra để khoan cọc gia cố móng.

Một công nhân tại đây cho biết, khi Ban Quản lý dự án (PMU) Mỹ Thuận kiểm tra công trình để chuẩn bị gác dầm bê tông nối các trụ cầu thì phát hiện trụ lún, nghiêng 7 độ phía quận 9 và 3 độ phía quận Thủ Đức. Do không đảm bảo an toàn kỹ thuật để gác dầm bê tông nên PMU Mỹ Thuận buộc đơn vị thi công phải gia cố lại toàn bộ giàn móng.

Theo đó, đơn vị thi công (Công ty cổ phần Bê tông 620 Châu Thới) gia cố thêm 28 cừ bê tông (đóng cọc nhồi), mỗi cọc đóng sâu 10m cho các trụ cầu tại công trình cầu vượt. Công nhân này chỉ vào máy khoan tại công trình và nói: “Một tuần qua, nhóm thợ thi công khoan nhiều vị trí để làm cọc móng bê tông nhưng chỉ khoan sâu được 2-3m là đụng đá ngầm nên đành bó tay”.

Ông Nguyễn Văn Linh ở số 9/9 khu phố 6 phường Linh Trung quận Thủ Đức nhận xét: công trình cầu vượt được thi công khá cẩu thả, móng làm quá nông. Nói rồi ông Linh chỉ cho chúng tôi thấy phần nền móng cầu vượt mới đào xuống 20 cm là lòi đất. “Cầu vượt được thiết kế mỏng manh như là cầu… khỉ, lại thi công gian dối thế này thì làm sao không lún được…” - ông Linh nói.

Theo 6 hộ bị giải tỏa để lấy mặt bằng xây cầu vượt cho biết, cho đến nay chưa ai nhận được một đồng tiền đền bù nào của các cơ quan chức năng. Ông Bùi Việt ở số 9/7 khu phố 68 kể rằng ngày nào cũng có 1-2 vụ người băng qua quốc lộ bị va quẹt gây thương tích; tháng nào cũng có tai nạn giao thông gây bị thương nặng hay chết tại khu vực này, nên người dân rất mong có cây cầu vượt bộ hành để bà con và khách du lịch đến khu du lịch Suối Tiên qua lại được an toàn. Do đó, khi nghe chính quyền địa phương thông báo giải tỏa nhà làm cầu vượt (vào tháng 5-2005) bà con đã tự giác tháo dỡ công trình để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước, còn việc đền bù thiệt hại thì để tính sau.

Mới đúc xong mố cầu đã phải gia cố thêm 28 cọc bê tông móng ảnh 2
Đào 2 tấc đất đã lòi móng cầu vượt.

Tuy nhiên, việc thi công cầu vượt lại quá ì ạch. Đơn vị thi công - Công ty cổ phần Bê tông 620 Châu Thới - không sử dụng máy bơm bê tông mà cho đổ thủ công từng xô lên vỉa sắt gỉ sét, đầy lá cây khô, bao xi măng, ván vụn độn bên dưới nên không thể đảm bảo chất lượng.

Người dân bức xúc khi thấy thi công cẩu thả nhưng không biết cách nào liên lạc vì tấm bảng vẽ công trình được dựng tại đây chẳng có một số điện thoại hay địa chỉ nào của cả 3 đơn vị là PMU Mỹ Thuận, Công ty Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam và đơn vị thi công.

Chúng tôi đặt vấn đề này và được ông Đỗ Ngọc Dũng, Phó Tổng Giám đốc PMU Mỹ Thuận, hứa sẽ làm việc với đơn vị thi công để chấn chỉnh. Riêng việc lún, nghiêng công trình ông từ chối trả lời, chỉ nói qua loa là do địa chất phức tạp nên vừa thi công vừa kiểm tra (!?), khi thấy công trình chưa đảm bảo nên cho gia cố thêm 28 cọc móng để công trình sử dụng ổn định và lâu dài (!) 

TRẦN THANH

Tin cùng chuyên mục