- Nghe nè: chuối của một doanh nghiệp tên tuổi xứ mình đã có ở nhiều siêu thị Nhựt Bổn, Hàn Quốc… Đây toàn là các thị trường khó tính, nhưng chuối đã nhào vô “ghi bàn”.
Chuối Việt Nam được nhiều thị trường ngoại ưa chuộng
- Tại sao mấy xứ đó lại mua chuối xứ mình?
- Đương nhiên là phải ngon cái đã. Mà để đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, quy trình trồng cấy, thu hoạch cũng rất căn cơ. Tỷ dụ, một buồng chuối đủ chuẩn thì chỉ khống chế đúng 10 nải, bông ra sau đó sẽ bị cắt bỏ. Chuối thu hoạch được rửa sạch, khử khuẩn, lau khô, cho vô túi hút chân không, xếp vô hộp rồi cho vô kho lạnh trước khi ra cảng xuất khẩu.
- Nhưng khó đủ thứ vậy chắc xuất khẩu được ít xịt?
- Nhiều đó. Doanh nghiệp nói trên cho biết năm nay sẽ xuất được 10 ngàn tấn. Và họ đang tiếp tục mở rộng diện tích canh tác, để ngày càng có nhiều chuối bán cho thị trường ngoại. Mà nông dân tham gia chu trình sản xuất này cũng ấm bụng, thu nhập ngon.
- Kỳ he. Vậy mà người tiêu dùng vẫn mê ăn trái cây nhập khẩu. Trái xứ mình không trồng được đã đành, cả những thứ trong nước ê hề, trái cây ngoại vẫn lấn lướt. Có nhiều siêu thị bán thanh long ngoại mắc gấp ba thanh long nội.
- Thêm nữa, trái cây xứ mình còn yếu ở chỉ dẫn địa lý, xuất xứ, thiếu đa dạng sản phẩm. Xuất khẩu rau trái có tăng trưởng, nhưng chưa vững, giống như lò cò một chân!
TƯ QUÉO