TPHCM vừa tổ chức sơ kết 3 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ NVNƯTDHVN) tại TPHCM. Theo nhận định của Ban chỉ đạo CVĐ, thành quả lớn nhất sau 3 năm thực hiện là đã có sự chuyển biến cơ bản về nhận thức và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng trong nước, ưu tiên dùng hàng Việt thay cho hàng ngoại. Đây là thành quả của toàn xã hội cùng vào cuộc, là cơ sở để hàng Việt từng bước khẳng định vị thế trên thị trường, tạo nên sức sống mùa xuân của hàng Việt.
Cả xã hội vào cuộc
Trong năm 2012, hàng loạt doanh nghiệp (DN) của TPHCM ngược xuôi đến các tỉnh, thành không chỉ để tìm nơi tiêu thụ cho hàng hóa mà còn thực hiện nhiệm vụ chính trị đó là đưa hàng Việt về với nông thôn. Trong lĩnh vực bán lẻ, việc đưa hàng Việt cũng như nâng tỷ trọng hàng trong nước tại các siêu thị đã trở thành xu hướng của các nhà kinh doanh trên địa bàn cả nước. Không dừng lại ở các siêu thị trong nước như Co.opMart, Maximark, Citimart, tại nhiều hệ thống siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài như Lotte mart, Giant, Big C, Metro… hàng Việt cũng chiếm tới 90%, cá biệt tại một số siêu thị, con số này lên tới 96% tổng lượng hàng hóa bày bán.
Đặc biệt, trong mùa kinh doanh Tết Quý Tỵ 2013, hàng Việt tiếp tục lên ngôi. Ở nhiều ngành hàng như bánh mứt, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, công nghệ phẩm… hàng Việt đã độc chiếm thị trường, thị phần. Ngoài nguyên nhân kinh tế khó khăn buộc người tiêu dùng phải tính toán kỹ hơn trong mua sắm thì còn một yếu tố quan trọng đó là hàng nội đã không ngừng hoàn thiện về mẫu mã và chất lượng để chinh phục người mua. Nhìn nhận về thành quả này, một chuyên gia kinh tế phân tích, chính nhờ sự vào cuộc của toàn xã hội trong việc triển khai thực hiện CVĐ. Nói cách khác, CVĐ đã thu hút cả xã hội cùng xắn tay áo để cùng làm nên mùa xuân cho hàng Việt.
Ông Dương Quan Hà, Chủ tịch UBMTTQVN TPHCM, Phó BCĐ CVĐ cho rằng, CVĐ NVNƯTDHVN được triển khai sâu rộng đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho các DN sản xuất trong nước, giúp họ có cơ hội phát huy những thế mạnh, có chiến lược tiếp thị, mở rộng thị trường, mạnh dạn đầu tư, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm mới với chất lượng ngày càng cao, mẫu mã đa dạng, giá cả cạnh tranh với hàng ngoại nhập, đáp ứng nhu cầu trong nước và từng bước hướng tới xuất khẩu.
Về phía người tiêu dùng, sau 3 năm thực hiện CVĐ, đã có sự chuyển biến về nhận thức và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng trong nước, thay cho việc mua sắm hàng ngoại đã tồn tại lâu nay. Người nông dân, công nhân đã có chú ý hơn đến hàng Việt, cảnh giác trước hàng rẻ không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Nhiều cơ quan, đơn vị, DN nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội đã có chuyển biến tích cực trong việc mua sắm chi tiêu công bằng cách ưu tiên dùng hàng Việt.
Kết quả thăm dò dư luận xã hội về CVĐ NVNƯTDHVN, cho thấy, có 62,3% người dân có ý thức trong việc ưu tiên mua sắm hàng Việt.
Phấn đấu 80% người dân có ý thức dùng hàng Việt
Phát huy những thành quả đạt được sau 3 năm thực hiện, BCĐ CVĐ tại TPHCM đã đề ra phương hướng hoạt động, phấn đấu đến năm 2015, 100% cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước sẽ mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước theo quy định của Chính phủ và UBND TP (ngoại trừ một số trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn trong nước chưa sản xuất được). 100% tổ chức mặt trận đoàn thể các cấp tuyên truyền về CVĐ và vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân hưởng ứng thực hiện CVĐ. 90% các cơ sở kinh doanh thương mại bán hàng có niêm yết, nguồn gốc xuất sứ hàng hóa. Hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm giảm 50% so với năm 2012. 90% phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP có điểm bán hàng bình ổn thị trường, phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân. 80% người tiêu dùng VN ưu tiên dùng hàng hóa thương hiệu Việt; trong đó, 100% cán bộ lãnh đạo các cấp gương mẫu ưu tiên sử dụng hàng VN.
|
Để đạt được mục tiêu này, BCĐ CVĐ tại TPHCM xác định, tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao công tác tuyên truyền các chuyên đề, chuyên mục trên báo chí một cách thường xuyên, đồng bộ góp phần quảng bá đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, tạo sự đồng thuận xã hội cao vể chủ trương ưu tiên sử dụng hàng VN. Tổ chức các buổi tuyên truyền, sinh hoạt chuyên đề về CVĐ trong học sinh, sinh viên nhằm giáo dục thế hệ trẻ nâng cao nhận thức, lòng yêu nước ý chí tự lực tự cường, tinh thần tự tôn dân tộc qua đó ủng hộ hàng sản xuất trong nước. Phát động cuộc thi viết “Dùng hàng Việt là yêu nước” dành cho đối tượng học sinh và sinh viên. Đưa tiêu chí “Ưu tiên dùng hàng Việt Nam” xét khen thưởng thành tích trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, với mức phấn đấu trên 80% kinh phí mua sắm của bản thân và gia đình là hàng trong nước sản xuất...
UBND TP xem xét rà soát, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp trong chương trình hành động của TP thực hiện CVĐ gắn với chương trình bình ổn thị trường. Tiếp tục nghiên cứu để có các chính sách cụ thể hơn, mạnh hơn, thiết thực hơn giúp DN đổi mới thiết bị, sản xuất sản phẩm mới, quảng bá sản phẩm. Có cơ chế ưu tiên giới thiệu các DN sản xuất trong nước, nhất là các đơn vị làm ăn có hiệu quả. Tiếp tục đầu tư kênh HTV - Co.op để giới thiệu quảng bá ra diện rộng. Tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, ngăn chặn các hành vi lợi dụng chủ trương NVNƯTDHVN để tiêu thụ hàng lậu, hàng nhái, hàng giả, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm...
THÚY HẢI