Thị trường xe máy trong nước tiếp tục sụt giảm mạnh, nhưng Honda Việt Nam (HVN) vẫn đặt mục tiêu kinh doanh năm tài chính này là 2 triệu xe, tăng khoảng 6% so với năm tài chính 2014. Ngoài ra, HVN cũng dự định từng bước đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy của Honda.
Trong năm tài chính 2014 (từ tháng 4-2013 đến 3-2014), HVN bán được khoảng 1,85 triệu xe, giảm 5% so với kết quả kinh doanh năm trước đó. Tuy vậy, thị phần xe máy của HVN lại tăng thêm 5,5%, đạt 68%. Tiêu thụ xe máy của toàn thị trường cả nước trong năm 2013 đạt 2,79 triệu xe, giảm khoảng 10% so với năm 2012. Đây là năm thứ hai liên tiếp, thị trường xe máy Việt Nam tiêu thụ thấp hơn năm trước. (Năm 2012 tiêu thụ xe máy toàn thị trường cả nước đạt 3,11 triệu xe, giảm 6,6% so với năm 2011).
Cũng trong năm tài chính 2014, HVN đã xuất khẩu được trên 32.000 xe máy sang nhiều thị trường, đạt tổng kim ngạch 163 triệu USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện trong danh sách xe xuất khẩu của HVN không chỉ gồm các loại xe Lead, SH, Sh Mode hay PCX mà còn có cả chiếc Dunk dung tích 50cc chỉ dành cho thị trường Nhật Bản. Vào tháng 10-2014,
HVN sẽ đưa vào hoạt động nhà máy xe máy thứ 3, nâng tổng công suất thiết kế từ 2 triệu xe/năm hiện nay lên 2,5 triệu xe/năm, cùng với các phân xưởng sản xuất phụ tùng sẽ giúp HVN nâng tỷ lệ nội địa hóa bình quân lên tới 93% cho các sản phẩm xe máy, phục vụ tốt nhất nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
Theo kế hoạch, năm tài chính 2015, HVN sẽ mở rộng xuất khẩu xe máy sang 22 quốc gia, phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 247 triệu USD. HVN dự kiến bán khoảng 6.000 ô tô các loại, tăng 9% so với năm ngoái. Trong 4 tháng đầu năm 2014, mức tăng trưởng ô tô tăng tới 266% so cùng kỳ năm 2013.
HOÀNG MAI