Ngày 22-5, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội thảo khoa học “Nhà giáo và cán bộ quản lý đối với sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam”.
Hội thảo bàn luận về chất lượng của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý hiện nay; mô hình mới về nhà giáo và cán bộ quản lý; giải pháp thực hiện mô hình mới và đề xuất các kiến nghị với Trung ương về cơ chế, chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý.
Theo số liệu thống kê từ các bộ, ngành cho thấy số lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục khoảng 1,2 triệu (khoảng 1/2 định biên công chức toàn quốc). Số lượng về cơ bản đã đáp ứng được số lượng và cơ cấu.
Các đại biểu đã cùng nhìn nhận thực trạng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý hiện nay và nêu nhiều ý kiến, đề xuất để nâng cao chất lượng đội ngũ này. Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Phạm Văn Thanh nêu một số đề xuất cần đổi mới tư duy trong quá trình xây dựng chế độ, chính sách cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Xây dựng chế độ, chính sách cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý phải được đặt trong tổng thể sứ mệnh và mục tiêu của giáo dục và đào tạo, đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển. Xây dựng và ban hành đồng bộ những quy định về điều kiện, tiêu chuẩn tuyển dụng, quy trình bổ nhiệm, sử dụng, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng và cơ chế sàng lọc đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Ngoài ra, cần đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trường học trong đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tạo động lực thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam.
P.TRUNG