Nên quản lý chặt mỹ phẩm như dược phẩm

Đọc bài “Tràn ngập mỹ phẩm dỏm” đăng trên báo SGGP ra ngày 15-11, tôi không khỏi băn khoăn khi mua mỹ phẩm. Các loại mỹ phẩm trên thị trường hiện nay khá đa dạng, gồm mỹ phẩm trang điểm, dưỡng da, nước hoa… là những sản phẩm giúp phụ nữ tự tin hơn trong cuộc sống. Đặc biệt, các sản phẩm kem chống nắng, kem chống lão hóa da, kem trị nám da mặt là các loại mỹ phẩm chuyên dùng, được nhiều chị em từ 30 tuổi trở lên sử dụng nhiều. 
 
Chính vì lẽ đó, mỹ phẩm cũng là sản phẩm thiết yếu, được chị em rất quan tâm về giá cả và chất lượng. Tuy nhiên giá mỹ phẩm chính hãng của các thương hiệu nổi tiếng thường cao quá sức mua của đại đa số phụ nữ. Phải chấp nhận bỏ ra cả tiền triệu, thậm chí hàng chục triệu đồng, mới mua nổi sản phẩm chính hãng.
 
Hiện giá bán mỹ phẩm Việt Nam phù hợp túi tiền của người tiêu dùng, mẫu mã có cải tiến nhiều, nhưng vẫn chưa đủ sức chinh phục lòng tin của người tiêu dùng. Thị trường mỹ phẩm bỏ ngỏ đang là cơ hội cho mỹ phẩm nhái mặc sức tung hoành trên thị trường.
 
Do vậy, các cơ quan quản lý thị trường nên tăng cường kiểm tra, quản lýù theo Thông tư 06/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm. Xử lý nghiêm khắc các cá nhân, tổ chức đưa mỹ phẩm giả ra thị trường, kể cả truy cứu trách nhiệm hình sự, buộc bồi thường thiệt hại nếu gây tác hại đến sức khỏe người tiêu dùng. 
 
Do có thể mang lại hiệu quả tốt hoặc gây tác hại sức khỏe người tiêu dùng nên các mặt hàng mỹ phẩm được bày bán tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại cũng phải minh bạch về nơi sản xuất, nhập khẩu giống như các mặt hàng dược phẩm. Có như vậy, người tiêu dùng mới có thể yên tâm về chất lượng mỹ phẩm.

KIM DUNG

Tin cùng chuyên mục