Nên tuyên truyền bằng hành động thiết thực

Thời gian qua trên địa bàn TPHCM xuất hiện khá nhiều băng rôn, biểu ngữ treo dọc đường để tuyên truyền, phổ biến cho người dân biết những tác hại khôn lường của việc ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng. Không chỉ có thế, nhiều băng rôn, biểu ngữ còn trích dẫn tỉ mỉ, cụ thể các điều luật xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường như một cách răn đe, ngăn chặn các hành vi này.

Khách quan mà nói, việc cung cấp các thông tin về những hiểm họa này cho người dân là tốt. Thế nhưng, cách tuyên truyền, cần phải xem lại. Với vận tốc lưu thông trung bình 20km - 30km/giờ hiện nay trên hầu hết các tuyến đường của thành phố, người đi xe gần như không thể vừa lái xe một cách an toàn vừa tập trung xem cho hết các thông tin ghi trên các băng rôn, biểu ngữ này. Chỉ có một cách, đó là dừng lại. Tuy nhiên, đây lại là khả năng rất hiếm khi xảy ra trong một thành phố nhộn nhịp, bận rộn gần như suốt ngày đêm. Tốn tiền tuyên truyền mà hiệu quả không cao, cần xem lại cách tuyên truyền. Một là, nên rút ngắn, cô đọng nội dung tuyên truyền giống như nhiều doanh nghiệp vẫn làm khi quảng cáo các sản phẩm của mình để có thể tác động đến người dân nhanh nhất, ấn tượng nhất. Hai là, thay vì tốn chi phí treo băng rôn, biểu ngữ thì dùng số tiền này trang bị thêm thùng rác công cộng, làm sạch các không gian công cộng trong khu dân cư (những nơi mà người dân hay đổ rác hay tiêu tiểu bậy)… Việc này vừa thiết thực vừa có tác dụng tuyên truyền giáo dục người dân rất tốt. Rất mong có một sự đổi thay trong phương pháp tuyên truyền về biến đổi khí hậu nói riêng và trong nhiều lĩnh vực khác nói chung.

TÂM ĐỨC

Tin cùng chuyên mục