Nét đẹp văn hóa ở công viên Lê Văn Tám

Vừa đi bộ ngang qua điểm giữ xe phía cửa Hai Bà Trưng, tôi chợt nghe được một mẩu đối thoại thú vị. Một người nước ngoài dắt chiếc xe đạp đi ra hỏi người giữ xe: Anh lấy bao nhiêu tiền? Người giữ xe trả lời: Khỏi lấy. Khách hỏi tiếp: Khỏi là gì?

Người giữ xe: Là không lấy tiền. Du khách chợt bối rối vì nhận được cử chỉ đẹp. Tôi bước tiếp mà cảm thấy một niềm vui nho nhỏ.

Cách đây gần một tháng, tôi cũng đã chứng kiến cảnh một người nước ngoài đi ngang công viên, từ cửa phía đường Điện Biên Phủ. Vị khách này dừng lại hỏi nhân viên giữ xe ở đây về đường đến một địa chỉ bên kia công viên. Người giữ xe mặc áo xanh Thanh niên xung phong đã tận tình chỉ cho du khách.

Gần đây, đã có những thay đổi tích cực kể từ khi Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong tiếp nhận các bãi giữ xe tại công viên Lê Văn Tám. Không còn cảnh xe bày la liệt trên lối đi tập thể dục - đã không ít lần làm phỏng chân các em nhỏ; cảnh chủ bãi xe khó chịu la lối khi khách để xe không đúng chỗ; cảnh lôi kéo xe sềnh sệch để sắp xếp lại làm khách xót ruột.

Bên cạnh đó, Công ty Công viên cây xanh cũng đã bài trí công viên theo một phong cách trật tự, hài hòa với cấu trúc của một công viên văn hóa.

Có thể nói, khẩu hiệu “TPHCM – điểm đến du lịch thân thiện” sẽ trở thành hiện thực nếu những hành vi, cử chỉ, thái độ của mọi đơn vị, người dân TP ở nơi công cộng đều hướng tới những nét đẹp văn hóa như thế.

TRẦN QUANG TUẤN

Tin cùng chuyên mục