Ngành điện lực TPHCM 2012: Mong khách hàng thực hành tiết kiệm

Trong cuộc trò chuyện đầu năm với phóng viên báo SGGP, ông LÊ VĂN PHƯỚC, Thành ủy viên, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC), khẳng định: Trong năm 2012 sẽ nỗ lực để cung cấp điện ngày càng tốt hơn.
Ngành điện lực TPHCM 2012: Mong khách hàng thực hành tiết kiệm

Trong cuộc trò chuyện đầu năm với phóng viên báo SGGP, ông LÊ VĂN PHƯỚC, Thành ủy viên, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC), khẳng định: Trong năm 2012 sẽ nỗ lực để cung cấp điện ngày càng tốt hơn.

° Phóng viên: Thưa ông, trong năm 2011 - một năm nhiều khó khăn, ngành điện lực TPHCM đã làm gì để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP?

° Ông LÊ VĂN PHƯỚC: Nhìn lại năm 2011, có thể khái quát 3 nét lớn của ngành điện lực TPHCM. Một là, cung ứng điện đầy đủ, an toàn, liên tục để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân TP. Cụ thể, chất lượng cung ứng điện tốt hơn, số lần và thời gian mất điện giảm bình quân khoảng 20% so với năm 2010. Năm qua, chúng tôi cũng đã tiếp nhận và phục vụ tốt nguồn điện cho khách hàng khu Hiệp Phước - Phú Mỹ Hưng. Hai là, triển khai thực hiện tốt Kết luận 02 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 11 của Chính phủ và các chương trình hành động của Thành ủy, trong đó giãn tiến độ đầu tư những công trình chưa bức thiết, thực hiện tiết kiệm chi phí của ngành, vận động người dân tham gia tiết kiệm điện... Ba là, đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng như mở rộng nhiều hình thức thu tiền điện, chăm sóc khách hàng qua tin nhắn, thí điểm khách hàng chấm điểm ngành điện.

° Chắc ông cũng đồng ý rằng: những thành quả của ngành có sự góp sức không nhỏ của khách hàng?

° Đúng rồi! Ngoài những nỗ lực của cán bộ, công nhân ngành điện, sự quan tâm của lãnh đạo, phải nói đến sự hỗ trợ to lớn của người dân. Để thực hiện chủ trương tiết kiệm của Chính phủ, gần cả triệu hộ dân và nhiều doanh nghiệp đã tích cực tham gia cuộc vận động tiết kiệm điện. Nhiều chủ nhà trọ đã cam kết không tăng giá điện cho người thuê trọ, nhiều doanh nghiệp đã phải dịch chuyển thời gian sản xuất, tăng thêm nguồn phát điện trong thời điểm nguồn điện khó khăn, nhiều hộ dân đã hy sinh một phần đất của mình để ngành điện có đất xây dựng các công trình điện như trạm Hiệp Bình Phước (Thủ Đức) trạm Bình Tân... Con số 391 triệu kWh điện tiết kiệm được trong năm qua là một bằng chứng sinh động, góp phần to lớn trong việc ổn định nguồn cung cấp điện cho TP. Chúng tôi rất trân trọng và biết ơn về sự hỗ trợ và chia sẻ này của khách hàng.

Cán bộ Trung tâm điều độ hệ thống điện EVNHCMC vận hành hệ thống điện phục vụ trong những ngày Tết Nhâm Thìn. Ảnh: CAO THĂNG

Cán bộ Trung tâm điều độ hệ thống điện EVNHCMC vận hành hệ thống điện phục vụ trong những ngày Tết Nhâm Thìn. Ảnh: CAO THĂNG

° Ở góc độ khác, ông trăn trở gì về những điều chưa làm được, vẫn còn những lời phiền hà từ phía khách hàng?

° Là người lãnh đạo tổng công ty nhưng tôi luôn có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng. Nhiều khách hàng đã nhắn tin hoặc gọi điện thoại trực tiếp cho tôi, bày tỏ về những điều chưa hài lòng. Người dân mong mỏi mà mình chưa đáp ứng được thì trăn trở lắm. Lo làm sao để năm nay có thêm nguồn vốn đầu tư cho những dự án cấp bách. Lo làm sao để đẩy nhanh tốc độ ngầm hóa lưới điện, dù năm 2011 khối lượng ngầm hóa cũng khá ấn tượng: chỉnh trang 700km đường dây, di dời hơn 30.000 trụ điện... Rồi lo giải quyết nhiều trường hợp chưa chấp hành Luật Điện lực, vi phạm an toàn lưới điện, câu móc trái phép, mất cắp thiết bị điện ở vùng ven, vùng xa... 

° Chắc hẳn phải có giải pháp cho những trăn trở ông vừa nói?

° Cái này chúng tôi đã có tính toán, sau tết là bắt tay vào làm ngay. Để có nguồn vốn đầu tư, chúng tôi sẽ tận dụng tìm kiếm các nguồn vốn ưu đãi, nguồn vốn thương mại và tự có. Năm nay sẽ đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng để đưa vào vận hành 3 công trình 220kV, 16 công trình 110kV, 19 dự án ngầm hóa và hàng trăm dự án khác để cấp điện cho năm 2012 và những năm tiếp theo.

Chúng tôi chọn năm nay là năm đột phá trong nâng cao chất lượng phục vụ, an toàn, mỹ quan trong hệ thống điện. Năm nay ngành điện sẽ thực hiện chương trình “Nụ cười điện lực”, cụ thể tiếp tục rà soát các thủ tục để tạo nhiều thuận lợi cho khách hàng, mở rộng mô hình khách hàng chấm điểm tại quầy, đưa vào vận hành Trung tâm chăm sóc khách hàng, thực hiện “7 hóa” như đơn giản hóa, địa chỉ hóa trách nhiệm, biểu mẫu hóa, công khai hóa... Về mỹ quan hệ thống điện, hiện vẫn còn nhiều khu vực, hẻm sâu tồn tại lưới điện chằng chịt, mất an toàn. Việc này sẽ được khắc phục ngay trong năm nay.

° Điều người dân rất quan tâm: mùa khô năm nay, việc cung cấp điện sẽ ra sao?

° Theo dự báo, tình hình thủy văn năm nay khá thuận lợi nên cho phép hy vọng nguồn cung cấp điện sẽ ổn định. Nhưng không loại trừ khả năng khi xảy ra những tình huống bất lợi, ngành điện sẽ hết sức nỗ lực, làm hết mình và cũng mong sự hợp tác, chia sẻ của người dân.

Những kết quả đạt được, sự quan tâm của lãnh đạo, sự hỗ trợ của khách hàng... là nguồn động viên to lớn đối với chúng tôi. Ý thức được trách nhiệm của mình, chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa để việc cung cấp điện ngày càng tốt hơn và mong khách hàng cùng hỗ trợ với ngành trong việc thực hiện chính sách tiết kiệm điện.

THƯ LÊ thực hiện

Tin cùng chuyên mục