Nghệ sĩ đâu chỉ trên sân khấu

Đoạn video ghi lại hình ảnh các nghệ sĩ đứng hát ở khu vực công viên trung tâm, xung quanh là các block nhà bệnh viện dã chiến 6, 7, 8 ở TP Thủ Đức, được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội với một niềm xúc động và trân trọng. Loa, micro và ánh sáng đơn giản nhất nhưng lại là một sân khấu đặc biệt nhất khi khán giả bên trên các tòa nhà là F0 đang điều trị, phía dưới là phút thảnh thơi hiếm hoi của các y bác sĩ nơi bệnh viện dã chiến. Tất cả cùng hòa điệu, vỗ tay và gọi vang “Việt Nam ơi”… Trong tình hình giãn cách hiện tại, mọi thứ chỉ gửi đến nhau qua online, nhưng đoạn video ngắn bất chợt mang đến cho người ta chút gì đó nhẹ nhõm, thật đẹp đẽ để gọi là nghệ thuật và nghệ sĩ.

Mới đây người ta còn trách hờn trong câu chuyện xét tặng danh hiệu nghệ sĩ, người chưa xứng đáng có tên, người cống hiến chờ mãi… Trước đó, là hàng loạt scandal bốc phốt giới giải trí nên có vẻ như môi trường nghệ thuật dần mất thiện cảm với khán giả. Nhưng rồi trong khó khăn của thành phố, hàng loạt nghệ sĩ đăng ký làm tình nguyện viên hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch. Sân khấu của họ không phải là rèm nhung, thảm đỏ hay âm thanh, ánh sáng hiện đại… 

“Sân khấu” của họ là các điểm lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng, điều phối viên tại các điểm tiêm vaccine, cắt tóc cho y bác sĩ ở bệnh viện dã chiến, hỗ trợ người dân khu cách ly đi chợ… Nhiều nghệ sĩ tận dụng trang cá nhân nhiều lượt theo dõi để kết nối các nhà tài trợ với bệnh viện dã chiến, khu vực phong tỏa cần giúp đỡ… Và trong đêm mưa hay ngày nắng, họ kiêm luôn việc khuân vác những túi gạo, túi rau từ những chuyến xe nghĩa tình ở các tỉnh thành gửi về thành phố.

Trong “sân khấu” đó, họ không đồ hiệu sang chảnh, không thể hiện tài ca hay diễn giỏi mà chỉ đơn thuần là công dân của một đất nước, một thành phố đang căng mình chống dịch…, cố gắng hết mình để góp sức cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh. Sau một ngày điều phối hay nhập liệu, họ lại hỗ trợ xịt sát khuẩn cho nhau để trở về nhà, những video ghi lại hình ảnh đó dù không âm nhạc, không phấn son… cũng tự động chạm đến trái tim khán giả với hàng triệu lượt xem.

Có lẽ không chỉ ở thời điểm này, mà ở bất kỳ thời điểm nào, nghệ sĩ thực thụ trong lòng khán giả trước tiên phải là một công dân trách nhiệm, biết yêu thương và chia sẻ. Bởi giọng hát hay tài năng ca múa cũng như sóng sau xô sóng trước, thế hệ này đi qua sẽ có thế hệ nối tiếp. Nhưng điều để một nghệ sĩ có thể ở lại trong lòng khán giả chính là một người có tài năng lẫn cách ứng xử thân thiện với khán giả và trách nhiệm với cộng đồng. Giữa những ngày khó khăn, nghệ thuật không chỉ là những hào quang lung linh trên sân khấu, hay sang trọng trong triển lãm, mà nó là một nguồn năng lượng để có thể chia sẻ và xoa dịu những nỗi lo lắng cùng cộng đồng. 

Tất nhiên, trong bất cứ ngành nghề nào cũng có những tồn tại và nghệ thuật, giới giải trí cũng thế. Nhưng nói ra để biết, nghệ thuật hay nghệ sĩ không chỉ có một khái niệm và một sân khấu. Trong tình huống khó khăn, nghệ thuật biết chia sẻ và xoa dịu, nghệ sĩ biết lãng mạn trong gian lao để lan tỏa nguồn năng lượng tích cực thì đó mới chính là giá trị thực của nghệ thuật và nghệ sĩ chân chính trong lòng khán giả. Sâu khấu dẫu đẹp và hiện đại mấy cũng không bằng chính cuộc đời và lòng người, chạm đến và ở lại trong trái tim khán giả là điều hay nhất lúc này.

Tin cùng chuyên mục