Thực hiện một số vấn đề cấp bách cần khắc phục sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, thời gian qua nhiều sở ngành của TPHCM đã ngồi lại bàn bạc và đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý các dự án đầu tư. Trong đó có việc đã thống nhất xây dựng được tiêu chí và hướng dẫn UBND các quận huyện tiến hành rà soát, thống kê các tuyến đường cấp khu vực, cấp liên quận để có hướng đề xuất giữ nguyên lộ giới đã công bố hay điều chỉnh lộ giới, xóa lộ giới.
Kết quả sau đó sẽ được công bố công khai để người dân được biết. Việc làm này không chỉ thúc đẩy tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp phép xây dựng theo quy định, mà còn giải tỏa được nhiều ách tắc trong quy hoạch lộ giới, góp phần ổn định cuộc sống cho người dân ở nhiều địa bàn dân cư.
Về quản lý các dự án đầu tư trên địa bàn, các sở ngành liên quan cũng đã tiến hành rà soát gần 400 trường hợp chủ đầu tư được chấp thuận địa điểm đầu tư và đã được cấp phép đầu tư với diện tích hơn 6.000ha. Kết quả rà soát làm cơ sở để kiến nghị UBND TP có giải pháp xử lý các chủ đầu tư dự án chậm triển khai, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Đối với các dự án đã có quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất, hiện cũng được các sở ngành liên quan phối hợp rà soát, làm rõ nguyên nhân của tình trạng chậm trễ triển khai để xử lý theo quy định, nhằm giúp các quận huyện quản lý tốt quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn.
Có thể nói, những việc làm thiết thực nêu trên được thực hiện sau kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4 tại TPHCM có một ý nghĩa quan trọng. Không chỉ khắc phục được những yếu kém trong quản lý quy hoạch, quản lý đầu tư thời gian qua mà còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xã hội và hạn chế những bức xúc của người dân dễ dẫn đến khiếu kiện, tranh chấp đất đai trong đền bù, giải tỏa thực hiện các dự án đầu tư. Đây được coi là một việc làm mang tính đột phá trong triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng gắn với lợi ích của người dân và yêu cầu phát triển của xã hội.
Kinh nghiệm thực tế ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều địa phương cho thấy, việc ban hành nghị quyết của các cấp ủy Đảng mà bám sát được những đòi hỏi, bức xúc của dân về đời sống dân sinh, về phát triển kinh tế, xã hội thì nghị quyết đó đi vào cuộc sống và được người dân đồng tình, ủng hộ. Ngược lại, những nghị quyết Đảng mà xa rời thực tế, không gắn với việc dân, thì không chỉ tính hiệu quả thấp, không khả thi mà còn không nhận được sự đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực từ phía người dân.
HOÀI NAM