Nghĩa vụ của người khiếu nại

– Khiếu nại đến đúng người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.

– Trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin tài liệu cho người giải quyết khiếu nại; chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung trình bày và việc cung cấp các thông tin, tài liệu đó.

– Chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật. Quyết định giải khiếu nại có hiệu lực pháp luật bao gồm: quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu; quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 mà trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai, người khiếu nại không khiếu nại tiếp, không khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án.

Những trường hợp khiếu nại sau đây không được thụ lý:

– Quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp của người khiếu nại.

– Người khiếu nại không có năng lực hành vi dân sự đầy đủ mà không có người đại diện hợp pháp.

– Thời hiệu khiếu nại, thời hạn khiếu nại tiếp đã hết.

– Việc khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai.

– Việc khiếu nại đã được tòa án thụ lý để giải quyết hoặc đã có bản án, quyết định của tòa án.

Khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án:

– Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn giải quyết lần đầu mà khiếu nại không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý thì có quyền khiếu nại lần hai đến người có thẩm quyền hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa (đối với vùng sâu vùng xa không quá 45 ngày).

– Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai mà khiếu nại không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại mà người khiếu nại không đồng ý thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án.

H.Lê ghi (Trích từ tài liệu tuyên truyền
“Một số điểm cần biết về khiếu nại và giải quyết khiếu nại”)

Tin cùng chuyên mục