Mỗi ngày có khoảng 450 con gia cầm vào TPHCM qua “ngõ” Long An

Mỗi ngày có khoảng 450 con gia cầm vào TPHCM qua “ngõ” Long An
  • TPHCM phối hợp 15 tỉnh tạo chuỗi liên kết an toàn
Mỗi ngày có khoảng 450 con gia cầm vào TPHCM qua “ngõ” Long An ảnh 1

Chốt kiểm soát kiểm dịch ở Bến Lức luôn vắng người trực.
Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN

Ông Đinh Văn Thế, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Long An, cho biết: năm 2006, lượng gia súc gia cầm “nhập” vào TPHCM qua “ngõ” Long An (số được kiểm duyệt tại chốt kiểm soát trên tuyến quốc lộ 1) khoảng 220.000 con, trong này gà vịt chiếm trên 155.000 con (trung bình mỗi ngày có khoảng 450 con gà, vịt nhập vào TPHCM(?!) và hơn 5,3 triệu trứng.

Riêng số gia cầm tính từ đầu năm 2007 đến nay chưa được cập nhật, báo cáo. Tuy vậy, ông Thế cũng cho biết, số vịt chạy đồng từ các tỉnh “xâm nhập” vào Long An “hợp thức hóa” (Long An chưa phát hiện có DCGC) để chuyển về TPHCM tiêu thụ là rất lớn. Ngay như tại huyện Bến Lức (tiếp giáp với TPHCM) “qua một đêm, sáng dậy có hơn chục ngàn con vịt  từ các nơi kéo về đây “tá túc”, nên rất khó ngăn chặn (nhiều nhất là vịt đẻ, trứng đem về TPHCM tiêu thụ).

Ngay như chốt kiểm soát kiểm dịch cuối cùng của tỉnh đóng trên địa bàn huyện Bến Lức, có kiểm tra kỹ cỡ nào đi nữa, khi mà giấy tờ (giấy phép vận chuyển, giấy tiêm phòng và giấy chứng nhận tiêu độc khử trùng) của các phương tiện vận chuyển gia súc gia cầm đầy đủ, kiểm tra lâm sàng thấy gà vịt mạnh khỏe thì phải cho đi, chứ không thể gây khó dễ họ được…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vịt chạy đồng từ các tỉnh Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Hậu Giang,… được vận chuyển về Long An chủ yếu bằng đường sông. Riêng vận chuyển bằng đường bộ thì đi vào ban đêm, bởi chốt chặn gia cầm của các tỉnh thường “bỏ ngõ” vào ban đêm.

Ngay như tại Long An, chốt chặn cuối cùng từ các tỉnh miền Tây về TPHCM cũng chỉ phân công trực từ 7 giờ đến 20 giờ mỗi ngày (nên mới có tình trạng sau một đêm hàng chục ngàn con vịt từ các nơi kéo về Bến Lức). Từ đây, vịt chạy đồng từ từ “tiến về” TPHCM với những giấy tờ hợp lệ như đã nói ở trên.

Chiều 9-1, theo nhận định của Chi cục Thú y TPHCM, gia cầm, nhất là vịt chạy đồng ở các tỉnh chưa qua tiêm phòng hay kiểm dịch “xâm nhập” vào TP không bằng con đường trực tiếp, do đã bị kiểm tra chặt chẽ, mà theo con đường gián tiếp, vào các cơ sở giết mổ tập trung ở các tỉnh lân cận, sau đó được đưa vào TP bằng con đường hợp pháp.

TPHCM vừa tổ chức chốt chặn các cửa ngõ vừa phối hợp với các tỉnh, liên kết kiểm dịch gia cầm, sản phẩm gia cầm ngay tại chỗ, trước mắt với 15 tỉnh Đông và Tây Nam bộ. Nỗ lực tạo ra một hành lang an toàn, thực hiện chuỗi liên kết, giữa nơi chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ và kinh doanh.

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục