- Sếp ngành giao thông vừa thông báo đã cắt giảm đầu tư qua việc rà soát các dự án hạ tầng giao thông được 35.000 tỷ đồng. Đừng tính số tiền đó ra trâu, vì đếm không xuể!
- Sao giảm được hay vậy?
- Có nhiều dự án sau khi rà lại đã phải giảm quy mô thiết kế vì to không cần thiết. Có nhiều dự án khác bị cắt vì đầu tư tràn lan, không hiệu quả. Theo sếp ngành giao thông, không chỉ dự án cấp trung ương, mà dự án của địa phương cũng phải rà soát cả thiết kế và quy mô đầu tư.
- Thế sao trước giờ cứ để dự án “chạy rông” thoải mái?
- Nhiều lý do lắm, nhưng chủ yếu vì quản lý lỏng lẻo, nên dự án nào cũng là “chùm khế ngọt”. Giờ thấy chỗ nào cũng lung tung, nên phải siết. Đầu tư toàn bằng tiền vay, chứ đâu phải tiền chùa.
- Được vậy cũng đỡ. Nhưng thấy cái nạn “mỗi tỉnh một cảng biển, một sân bay” vẫn ớn. Rồi cảng, sân bay lại không có đường vô, nên dân tình phải hát “tình là tình có cũng như không”! Nữa, là nạn bớt xén, “ăn” công trình vẫn lậm. Đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây chưa khánh thành mà đã bị khui vụ “ăn”.
- Chắc từ từ mấy cái đó cũng bị soi rồi siết?
- Ừ, nhưng cứ “từ từ khoai cũng nhừ” thì coi chừng mất hết cả… khoai! Chấn chỉnh dự án nghe ngon, nhưng đầu đuôi còn sượng, mới chỉ ngon khúc giữa!
TƯ QUÉO