- Kết quả “Chương trình đánh giá học sinh quốc tế” mà xứ mình tham gia mới được công bố. Theo đó, học sinh xứ mình đâu có kém, mà còn khá là đằng khác. Nhiều chỉ số còn hơn học sinh những nước có nền kinh tế phát triển. Tin được không hè?
- Cái này thì đáng tin. Bởi quy trình đánh giá là khách quan, chặt chẽ. Kết quả đã được chấm nghiêm túc, không có ai choọc chẹc làm sai lệch được. Nhưng cần phải thấy là vụ đánh giá này chỉ ở ba khả năng là toán, đọc hiểu và khoa học. Các thứ khác họ đâu có khảo sát gì đâu.
- Nhưng vậy có đáng mừng chưa?
- Có chớ. Mức sống còn thấp, kinh tế còn “lùn”, mà giáo dục được vậy cũng đỡ. Tuy vậy, cái đáng nói là ở tuổi 15, học lớp 10, học sinh xứ mình có kết quả tốt. Rồi học lên trên nữa, càng thua sút so với người ta, thế mới rầu.
- Sao kỳ vậy?
- Bởi lên tới đại học, cao đẳng, sinh viên xứ mình vẫn chủ yếu là học theo bài thầy đọc. Cứ “gạo” chữ miết như thế, nên khả năng suy nghĩ, làm việc độc lập kém. Sinh viên tốt nghiệp rồi, mà đụng thực tế cứ như gà mắc tóc.
- Vậy phải làm gì cho hết mắc tóc?
- Yếu cái gì, phải bổ sung cái đó thôi. Tư duy giáo dục mới cũng xác định học để làm người rồi đó. Chứ cứ phổng mũi với kết quả này, rốt cuộc cũng chỉ “ngon” được một khúc!
TƯ QUÉO