Người Ấn chuộng “chợ online” kiểu mới

Không có thời gian mua sắm hàng ngày, Vinni Aneja, giám đốc điều hành một công ty truyền thông ở New Delhi, Ấn Độ đã chọn hình thức thương mại điện tử kiểu mới để có những món đồ mình cần. Vinni Aneja có thể mua mọi thứ, từ thực phẩm tươi sống hàng ngày, nhu yếu phẩm và thậm chí đặt lịch xét nghiệm y khoa. Mọi thứ đều chuyển đến tận nhà. Việc xét nghiệm đã có nhân viên y tế đảm nhận. Họ mang dụng cụ đến và chỉ 5 giờ sau kết quả đã có trên mạng.

Gọi là thương mại điện tử kiểu mới bởi nó kết hợp với ngân hàng và việc mua sắm không chỉ gói gọn trong cái click chuột hay một cú điện thoại nữa. Giờ đây, người Ấn có thể mua sắm chỉ bằng cách nhắn tin SMS hay WhatsApp. Ngân hàng tư nhân ICICI sẽ nhận tin nhắn, phân phối thông tin mua hàng đến các nhà cung cấp sản phẩm và khấu trừ trực tiếp tiền từ tài khoản của người mua.

Bằng hình thức giao dịch thương mại kiểu mới, cả ICICI và nhà phân phối sản phẩm đều được hưởng lợi. ICICI ngày càng thu hút nhiều người đến mở tài khoản ngân hàng, còn bên cung cấp thì có kênh quảng bá thông tin hữu hiệu. Trung tâm Y khoa Metropolis ở Mumbai cho biết từ khi dịch vụ thương mại mới ra đời, lợi nhuận của họ đã tăng hơn 30%. Con số này cũng tăng đáng kể ở các trang thông tin mua sắm tại Ấn Độ.

Theo CNBC, người Ấn chuộng hình thức mua sắm kiểu mới này bởi nó tiện lợi, nhất là trong bối cảnh giao thông tại Ấn Độ đang quá tải, đường sá xuống cấp. Hình thức mua hàng giao tận nhà vốn là truyền thống mua sắm của người Ấn và trong thời đại kỹ thuật số nó lại càng phát triển mạnh hơn. Các công ty cung cấp sản phẩm đã có những bước đi riêng để thu hút những khách hàng trên mạng. Ngoài việc cung cấp các sản phẩm chất lượng, họ còn tuyển dụng một đội ngũ nhân viên giao hàng hùng hậu để bảo đảm hàng hóa đến tay người tiêu dùng nhanh chóng.

Bên cạnh đó, Internet ngày càng phổ biến và phát triển với tốc độ nhanh chóng, nên mua sắm qua mạng cũng được “thơm lây”. Ước tính, Ấn Độ đang có gần 100 triệu người sử dụng Internet và con số này đang tăng khoảng 30%/năm. Năm 2013, số người chuộng mua sắm qua mạng tại Ấn Độ là hơn 20 triệu người, tăng 23% so với năm 2012.

Con số này có thể vẫn còn nhỏ so với một đất nước đông dân như Ấn Độ, nhưng nó cho thấy “chợ online” là một thị trường đang tiến tới quy mô lớn. Theo nghiên cứu của eBay India, Ấn Độ có hơn 3.311 website thương mại điện tử. Delhi, Mumbai, Bangalore, Jaipur và Chennai là những thành phố lớn nhất về thương mại điện tử.

Tuy nhiên, dịch vụ thương mại điện tử kiểu mới tại Ấn Độ vẫn chưa hấp dẫn người ở độ tuổi trên trung niên. Họ vẫn còn tâm lý e ngại nếu không mua hàng bằng cách nhìn tận mắt, sờ tận tay. Theo các chuyên gia kinh tế, những nhà cung cấp sản phẩm trên mạng nên chú ý đến yếu tố này nếu muốn “chợ online” phát triển mạnh mẽ hơn nữa tại Ấn Độ.

THANH HẰNG

Tin cùng chuyên mục