Người trồng hoa tết lao đao vì giống dỏm

SGGP
Hàng ngàn chậu hoa cúc tết của người dân ở 2 phường Bình Định và Nhơn Hưng (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) đang chết dần, không phát triển được rễ vì mua phải giống dỏm. Nhiều hộ dân đã phải nhổ bỏ để thay giống mới nên chậm thời gian, nguy cơ mất vụ hoa cúc Tết Nguyên đán năm nay là rất cao.

Cúc vụ tết ở 2 phường Bình Định và Nhơn Hưng (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) đang chết dần vì giống dỏm

Cúc vụ tết ở 2 phường Bình Định và Nhơn Hưng (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) đang chết dần vì giống dỏm

Theo phản ánh của các hộ dân trồng cúc ở phường Bình Định, khoảng 1 tháng trước, họ đã tìm đến cơ sở cây giống Ng.Q.H. (ở thôn Biểu Chánh, xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước, Bình Định) để mua cúc giống về ươm trồng, lên chậu phục vụ Tết Nguyên đán 2019. Tuy trồng lên chậu đã 1 tháng nhưng cúc cứ “đứng im như trời trồng”, còi cọc, chết dần… mặc dù người dân đã tìm đủ mọi cách để cứu chữa, mua đủ loại thuốc bảo vệ thực vật về phun nhưng không thể cứu vãn. Một số hộ dân khi nhổ cúc lên, phát hiện cúc bị hư rễ, không hút được dinh dưỡng.

 “Đa số các hộ dân ở khu phố này đều trồng từ 300 - 2.000 chậu cúc cho vụ tết. Bình quân mỗi năm trồng cúc cho thu nhập đều đặn, từ 100 - 200 triệu đồng/hộ. Nhưng chưa năm nào chúng tôi gặp tình trạng này. Thường thì cúc chết là do thời tiết xấu, mưa lũ liên miên hoặc dịch bệnh. Đằng này thời tiết rất thuận lợi, không bệnh dịch mà cúc cứ còi cọc, rồi chết dần. Trồng cúc mà mất vụ tết thì còn làm ăn được gì nữa”, anh Nguyễn Ngọc Hải (phường Bình Định) lo lắng. Tương tự, anh Nguyễn Minh Tuấn (ở khu phố đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bình Định) cho biết: Ở đây có gần 30 hộ trồng cúc, đều mua giống cùng một cơ sở Ng.Q.H. Khu phố này bị thiệt hại 490.000 cây cúc, mất gần 100 triệu đồng. Chưa có năm nào chúng tôi gặp trường hợp như thế này”.

Cũng theo phản ánh của người dân, cơ sở cây giống Ng.Q.H. mỗi năm cung ứng giống cho thị trường số lượng rất lớn. Không chỉ người dân trong tỉnh Bình Định mà cơ sở này còn cung ứng giống cho rất nhiều tỉnh, thành ở miền Trung. Trước tình trạng trên, nhiều người dân trồng cúc tại thị xã An Nhơn đã tìm đến cơ sở này để hỏi nguyên nhân. Tuy nhiên, chủ cơ sở lại không chịu lên tiếng, giải thích cho bà con. Vì quá bức xúc, nhiều hộ đã mang chậu cúc đến ném vào nhà chủ cơ sở, sau đó “ngậm đắng”, quay về thuê người nhổ bỏ số cúc đã trồng được hơn 1 tháng.

NGỌC OAI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vườn nhãn Ido ở Truông Mít (huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh)

Xây dựng thương hiệu nông sản Đông Nam bộ

Đông Nam bộ là vùng đất giàu tiềm năng để tạo ra các mặt hàng nông sản xuất khẩu giá trị cao, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như kết nối với các vùng trọng điểm về sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, việc đủ sức cạnh tranh trên thị trường phụ thuộc rất nhiều vào việc tận dụng lợi thế của công nghệ, xây dựng thương hiệu nông sản, hướng tới sự phát triển bền vững. 

Thị trường

Sữa Việt phát triển mạnh thị phần tại Singapore

Nhiều sản phẩm sữa tươi, trong đó có cả sữa tươi organic (hữu cơ) của Vinamilk đã có mặt tại các siêu thị. Điều này mở ra cơ hội rất lớn để đưa sản phẩm sữa organic Việt tiếp cận với nhiều nước trong khu vực và thế giới.

Địa ốc

The Galleria Residence giành 2 giải thưởng Dự án căn hộ tốt nhất châu Á-Thái Bình Dương và thế giới

The Galleria Residence, (giai đoạn 1 của dự án The Metropole Thủ Thiêm) được phát triển bởi SonKim Land, vừa giành giải thưởng “Dự án căn hộ tốt nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương” và “Dự án căn hộ tốt nhất thế giới” tại International Property Award - Giải thưởng Bất động sản Quốc tế, diễn ra vào ngày 2-12-2019 tại London.

Ngân hàng - Chứng khoán

Thêm khách hàng hiện thực hóa giấc mơ tỷ phú

Với lãi suất tiết kiệm từ 5,5% - gần 8%/ năm, nhiều người cho rằng gửi tiết kiệm thu lãi ở giai đoạn hiện nay khá đảm bảo an toàn và sinh lợi tốt so với các kênh đầu tư khác. Và chỉ từ 10 triệu đồng gửi tiết kiệm, nhiều khách hàng đã thực hiện được giấc mơ tỷ phú HDBank!

Thông tin kinh tế

Bắt xếp hàng để tạo hiệu ứng mua sắm rầm rộ?

Uniqlo, thương hiệu thời trang bán lẻ toàn cầu Nhật Bản đã có mặt ở TPHCM. Sáng 6-12, cửa hàng mới mở cửa nhưng trước đó 1 ngày, hình ảnh của Uniqlo đã được trải khắp các mặt báo, đem đến hiệu ứng phấn khích đặc biệt cho người mua.

Đầu tư

Trung tâm logistics ứng dụng trí tuệ nhân tạo: Giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh ngành logistics Việt Nam còn nhiều tồn tại, chưa phát huy được hết tiềm năng, ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của các doanh nghiệp, việc xây dựng Trung tâm Logistics và cảng cạn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và kết nối công nghệ 4.0 độc đáo, mới lạ tại Việt Nam được coi là “điểm sáng” trong bức tranh toàn cảnh ngành logistics.

Thông tin kinh tế