Nhân lên sức mạnh Việt Nam

Trong bối cảnh nhiều địa phương đang căng mình chống dịch, tối 5-6, tại thủ đô Hà Nội, một sự kiện quan trọng đã diễn ra. Đó là lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng Covid-19 với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Có lẽ, niềm xúc động của người đứng đầu Chính phủ khi kêu gọi toàn dân ủng hộ quỹ đã lan tỏa trong mỗi chúng ta. Điều đó được thể hiện rất rõ bằng việc trong suốt tối 5-6 cũng như ngày 6-6, mạng xã hội đã lan truyền một “chiến dịch” rộng khắp kêu gọi ủng hộ quỹ. Những hình ảnh chụp màn hình tin nhắn chuyển tiền ủng hộ quỹ mà đông đảo mọi người chia sẻ là minh chứng sinh động nhất thể hiện sự chung sức, chung lòng của người dân đồng hành cùng Đảng, Nhà nước vượt qua khó khăn. 

Từ lúc dịch Covid-19 xuất hiện đến nay, Chính phủ đã cấp ngân sách chi cho công tác phòng chống dịch Covid-19 là 21.100 tỷ đồng. Hiện nay, dịch đang bùng phát, ngân sách Trung ương đã dành 14.500 tỷ đồng để mua vaccine Covid-19. Để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, Đảng và Nhà nước thực hiện mục tiêu sớm tiêm vaccine cho toàn dân nhằm đạt được miễn dịch cộng đồng.

Và việc này cũng cần duy trì hàng năm. Tiêm vaccine là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính quyết định và có tính chiến lược để thoát khỏi dịch Covid-19. Nhưng để mua và tiêm cho 75 triệu người cần tiêm cần phải có khoảng 150 triệu liều vaccine với nguồn kinh phí 25.200 tỷ đồng. Trong khi đó, ngân sách nhà nước có hạn. Vì vậy, Chính phủ đã quyết định thành lập Quỹ vaccine phòng Covid-19 với sứ mệnh huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp tự nguyện trong xã hội nhằm sớm thực hiện việc tiêm miễn phí vaccine cho người dân.  

Lịch sử dựng nước và giữ nước đã chứng minh, khi đất nước gặp khó khăn, tinh thần đoàn kết, sức dân là vũ khí lợi hại nhất để chúng ta chiến thắng mọi kẻ thù và viết nên những chiến thắng vẻ vang của dân tộc, như Bác Hồ kính yêu đã căn dặn: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Năm 1945, trước những khó khăn chồng chất của tình thế cách mạng ngàn cân treo sợi tóc, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng bào ta trên mọi miền đất nước đã nhiệt tình ủng hộ “Tuần lễ vàng” với tinh thần “người có ít góp ít, người có nhiều góp nhiều”, tạo nên “Quỹ Độc lập”, góp phần thiết thực đưa công cuộc kháng chiến, kiến quốc đến thành công. Đó đã là truyền thống được hun đúc trong mỗi người con đất Việt và được gìn giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác. Truyền thống ấy càng tỏa sáng mỗi khi đất nước gặp khó khăn, thiên tai, bão lũ, dịch bệnh… Và một lần nữa, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 này, sự đồng lòng của nhân dân là chìa khóa mở cánh cửa lớn để chúng ta thoát ra khỏi đại dịch và trở về cuộc sống bình yên.

Chỉ mới thành lập từ ngày 26-5 đến nay, Quỹ vaccine phòng Covid-19 đã thu được số tiền gần 1.300 tỷ đồng của các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp và nhận được cam kết ủng hộ trên 4.300 tỷ đồng của các doanh nghiệp trong cả nước. Đây sẽ là nguồn lực vô cùng quý báu và quan trọng để đất nước phòng chống dịch Covid-19, tiếp tục duy trì sự phát triển kinh tế - xã hội. 

Vì một Việt Nam khỏe mạnh, bất kỳ già - trẻ, gái - trai, giàu - nghèo đều trở thành chiến sĩ trên mặt trận chống dịch bằng việc đóng góp tiền, vật chất cho cuộc chiến này. Để không phụ tấm lòng của nhân dân, trách nhiệm của Bộ Tài chính - cơ quan quản lý quỹ - là phải quản lý thật chặt chẽ, minh bạch và sử dụng quỹ tiết kiệm, hiệu quả. Không bỏ phí bất cứ một liều vaccine nào và không lãng phí bất cứ đồng nào từ Quỹ vaccine phòng Covid-19, bởi đó là niềm tin của người dân với Đảng, Nhà nước trong công cuộc chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục