Nhiều như siêu mẫu Việt

Một ngày đẹp trời, cắc cớ hỏi anh bạn là giám đốc điều hành một công ty quản lý người mẫu thuộc hàng có tiếng tăm nhất nước, bản thân anh có thâm niên khoảng gần 20 năm gắn bó với giới chân dài rằng hiện nay có bao nhiêu siêu mẫu, anh cũng lắc đầu chịu thua

Một ngày đẹp trời, cắc cớ hỏi anh bạn là giám đốc điều hành một công ty quản lý người mẫu thuộc hàng có tiếng tăm nhất nước, bản thân anh có thâm niên khoảng gần 20 năm gắn bó với giới chân dài rằng hiện nay có bao nhiêu siêu mẫu, anh cũng lắc đầu chịu thua!

Có một thực tế là ở nước ta trong khi ngành thời trang èo uột, sàn diễn thưa thớt thì lực lượng người mẫu vẫn cứ mọc như nấm sau mưa. Các cuộc thi liên quan đến nhan sắc hoặc tìm kiếm người mẫu diễn ra ở mọi cấp độ. Thậm chí chỉ một trang mạng hay một nhãn hiệu đồ lót cũng có thể tổ chức những cuộc thi na ná như thi sắc đẹp. Và những gương mặt đoạt giải trong các cuộc thi ấy, đa phần đều chen chân vào nghề người mẫu với hầm bà lằng danh xưng mà ngay cả những người có thâm niên trong nghề cũng chẳng thể nào nhớ xuể.

Trong mớ hỗn loạn danh xưng ấy, đáng để nói nhất có lẽ là tình trạng loạn danh xưng siêu mẫu, đến mức không ít người lắc đầu ngao ngán cho rằng chẳng đâu trên thế giới có nhiều siêu mẫu như nước ta. Một phần trong đó xuất phát từ các cuộc thi siêu mẫu. Nếu mỗi cuộc thi hoa hậu chỉ cho ra đời một hoa hậu thì ngược lại, cuộc thi siêu mẫu ở ta mỗi lần cho ra đời không dưới 20 siêu mẫu! Nguyên nhân là cứ lọt vào tốp 10 là sẽ có một giải gì đó kèm theo danh xưng siêu mẫu, từ siêu mẫu hình thể, siêu mẫu phong cách cho đến siêu mẫu ăn ảnh, siêu mẫu thân thiện, siêu mẫu tài năng… Mà cuộc thi thì có cả nam lẫn nữ nên đương nhiên cứ thế mà nhân đôi lên cho danh hiệu! Tính ra trong 8 lần tổ chức thi siêu mẫu, đếm ra sơ sơ cả nước có 160 siêu mẫu. Đó là chưa kể những người mẫu xuất thân từ các cuộc thi nhan sắc khác, sau khi đoạt danh hiệu lấn sân sang sàn diễn, có một chút thành tựu sẽ nhanh chóng được các đơn vị tổ chức, công ty người mẫu tung hê lên hàng siêu mẫu để đánh bóng tên tuổi nhằm trục lợi… Cứ thế, có thể thấy chẳng ở đâu con đường đến với danh xưng siêu mẫu dễ dàng như đưa tay ngắt hoa ven vệ đường như ở ta.

Tuy nhiên, khi số lượng danh hiệu siêu mẫu ngày càng gia tăng thì có vẻ chất lượng của hoạt động trình diễn thời trang lại càng ngày càng suy giảm. Không những kém về chuyên môn, một bộ phận không nhỏ trong số đó rất thiếu ý thức nghề. Dường như danh xưng siêu mẫu chỉ nhằm phục vụ cho một mục đích nào đó chứ không phải vì đam mê nghề như một số người vẫn luôn miệng nói khi được hỏi đến.

Bên cạnh đó, các chương trình trình diễn thời trang ngày càng ít nên không có gì lạ khi khá nhiều người mẫu sống chật vật với nghề và đương nhiên những siêu mẫu cũng không ngoại lệ. Giờ thì người ta không còn lạ với hình ảnh các siêu mẫu phải làm thêm một nghề phụ nào đó để kiếm sống, thậm chí mở quán kinh doanh từ trà chanh đến bún đậu mắm tôm như đã thấy thời gian gần đây. Đó cũng còn là tích cực bởi dẫu sao họ cũng đã biết chấp nhận cởi bỏ lớp hào quang của sàn diễn để mưu sinh một cách lương thiện. Trên thực tế, không ít người mẫu choáng ngợp trong ánh hào quang giả tạo của những danh xưng đã đánh mất mình mà những đường dây gái gọi cao cấp liên quan đến giới chân dài là ví dụ nhãn tiền.

Đó cũng là lý do mà dù có quá nhiều siêu mẫu nhưng có đường hội nhập với thời trang và làng người mẫu thế giới của Việt Nam vẫn còn rất xa vời. Có lẽ, đã đến lúc phải trả lại cho danh xưng siêu mẫu vị trí xứng đáng như nó đáng ra phải thế.

GIA BÌNH

Tin cùng chuyên mục