Nhìn lại công tác an toàn giao thông 2013

Nhìn lại công tác an toàn giao thông 2013

Một năm sắp trôi qua. Nhìn lại năm 2013, mặc dù công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn thành phố vẫn còn những vấn đề tồn tại phải cải thiện, nhưng trên toàn cục, công tác này không phải không có những điểm sáng.

        Những gam màu sáng - tối

Số liệu thống kê từ ngành chức năng cho thấy, trong năm 2013 tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn đã được kéo giảm trên cả 3 mặt: số vụ việc, số người chết và số người bị thương. Thành phố cũng đã kéo giảm gần 40% số vụ ùn tắc giao thông, đặc biệt các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút đồng thời kéo giảm một bước số điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông. Tuy vậy vẫn còn đó ít nhất một điểm gợn: tình trạng ùn tắc giao thông vẫn còn diễn ra khá thường xuyên và diễn biến khá phức tạp, đặc biệt trong các giờ cao điểm hoặc sau cơn mưa, trong đó những “điểm nóng của điểm nóng” là ở khu vực cầu Sài Gòn, ngã tư Bình Triệu, dọc tuyến xa lộ Hà Nội…

Một số nhiệm vụ trọng tâm tổ chức giao thông phục vụ người dân TPHCM trong năm 2014 là xây dựng một số cầu vượt kết cấu thép trọng tải dưới 3 tấn. Ảnh: PHẠM CAO MINH

Một số nhiệm vụ trọng tâm tổ chức giao thông phục vụ người dân TPHCM trong năm 2014 là xây dựng một số cầu vượt kết cấu thép trọng tải dưới 3 tấn. Ảnh: PHẠM CAO MINH

Trong khi đó, mặc dù không còn xảy ra tình trạng đua xe trái phép, nhưng vào thời điểm cuối tuần hoặc các ngày lễ, tết vẫn còn phát sinh những tốp thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tụ tập hàng chục chiếc, nổ máy chạy biểu diễn, lạng lách đánh võng, gây mất trật tự đô thị trên nhiều tuyến đường dàn trải qua nhiều quận huyện, cả các quận trung tâm lẫn vùng ven hoặc huyện ngoại thành. Nhờ các lực lượng chức năng, trong đó nòng cốt là cảnh sát giao thông, hàng đêm đều bố trí cán bộ chiến sĩ tuần tra kiểm soát cho nên đã giúp phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý ngay từ đầu các vụ tụ tập xe máy số lượng lớn.

Dù còn khiêm tốn nhưng những thành tựu trên là một sự cố gắng của thành phố nếu biết rằng quỹ đất dành cho giao thông trên địa bàn hiện quá thấp so với yêu cầu. Bởi vì cho đến nay, tổng chiều dài đường chính của TPHCM không quá 3.900km, tính ra mật độ đường giao thông so với tổng diện tích chỉ mới tròm trèm 1,8km/km2 còn diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị là 6,1% và diện tích bến bãi đỗ xe chỉ chiếm không quá 0,1% diện tích đô thị!

        Giá trị của sự đồng bộ

Theo Ban ATGT thành phố, tình hình TNGT trong năm tuy có giảm nhưng bước sang năm mới 2014 lực lượng chức năng vẫn phải nỗ lực nhiều để kéo giảm thêm nữa cả số vụ TNGT, số người chết lẫn người bị thương. Lý do là vì mật độ người và phương tiện tham gia giao thông vẫn có khuynh hướng tiếp tục tăng cao trong khi ý thức chấp hành giao thông của người tham gia giao thông lại chưa có nhiều chuyển biến. Trong thực tế, chiếm phần lớn trong các lỗi gây ra sự cố giao thông lâu nay là từ sự chủ quan của người tham gia lưu thông. Có thể nhắc đến một số ví dụ cho sự chủ quan này: “hồn nhiên” vi phạm tốc độ giao thông, đổi hướng hoặc tránh vượt tùy tiện không theo chuẩn mực nào, lưu thông không đúng phần đường, không ý thức nhường đường cho khách bộ hành ngay cả khi người đi bộ đang đi đúng trên vạch sơn dành riêng…

Một điểm đúc kết đáng chú ý khác, sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các đơn vị chức năng lắm khi giữ vai trò quan trọng giải quyết/kéo giảm các sự cố. Trường hợp liên kết phối hợp giữa các lực lượng công an là ví dụ. Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố đã chủ động triển khai cho các đơn vị trực thuộc phối hợp với công an các quận - huyện điều tra cơ bản, xác định và lên danh sách hàng loạt tuyến đường, khu vực có khả năng xảy ra tình trạng tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng. Chính từ sự đồng bộ và sâu sát này, lực lượng cảnh sát giao thông chủ động nắm bắt được quy luật, thời gian hoạt động của các đối tượng, từ đó tổ chức tăng cường kiểm soát hành chính tại các tụ điểm công cộng, nơi tụ tập đông người, để rồi cuối cùng chủ động và sớm phát hiện ngăn ngừa hành vi vi phạm.

Vì thế không lạ khi Ban ATGT thành phố xác định bước sang năm mới 2014, cần phải tiếp tục có những giải pháp đồng bộ, phối hợp nhịp nhàng giữa các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương để đảm bảo ATGT trên địa bàn, trước hết là tiếp tục kéo giảm hơn nữa các sự cố TNGT trên cả 3 chỉ tiêu.

Một số trọng tâm tổ chức giao thông thành phố trong năm 2014

Để tăng cường tính khoa học, hợp lý công tác tổ chức giao thông nhằm đảm bảo khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hiện hữu, thành phố xác định những trọng tâm chú ý trong năm 2014 và giai đoạn sau nữa. Đó là: Tiếp tục xu hướng một chiều hóa giao thông; nâng cấp một số cầu, đường trên các tuyến giao thông huyết mạch, bao gồm xem xét xây dựng một số cầu quay đầu xe, cầu vượt kết cấu thép lắp ráp tải trọng dưới 3 tấn; xã hội hóa công tác đầu tư xây dựng và quản lý các cầu vượt cho người đi bộ; xây dựng quy định về thời gian, tuyến đường lưu thông cho các loại xe chuyên dùng, xe hợp đồng tránh lưu thông vào các giờ cao điểm hoặc vào các điểm, các nút giao thông tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra ùn tắc giao thông; phối hợp với các quận huyện triển khai mở rộng các hẻm nối thông giữa các tuyến đường để giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính và các nút giao thông có mật độ xe cộ cao; áp dụng các công nghệ tiên tiến trên thế giới để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và bảo trì hệ thống giao thông đô thị, chẳng hạn như sử dụng công nghệ tái sinh nguội mặt đường nhằm rút ngắn thời gian cải tạo các trục giao thông có mật độ phương tiện lớn; trang bị phần mềm mô phỏng giao thông trong công tác tổ chức giao thông; trang bị thiết bị dò tìm công trình ngầm…

HUY KHÁNH

Tin cùng chuyên mục