Hoạt động quảng cáo

Nhỏ bé và manh mún!

Nhỏ bé và manh mún!

Hiện tại cả nước có khoảng hơn 3.000 đơn vị chuyên kinh doanh hoặc có chức năng kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên nhiều loại phương tiện, gần 500 cơ quan báo chí với hơn 600 ấn phẩm báo in, hơn 60 đài phát thanh- truyền hình là công cụ chuyển tải thông tin quảng cáo.

Nhỏ bé và manh mún! ảnh 1

Hoa mắt vì các loại quảng cáo quá rậm rạp. Ảnh: A.D.

Trình độ chuyên môn, khoa học và công nghệ quảng cáo của chúng ta còn ở mức độ hạn chế. Sự ra đời ồ ạt của các doanh nghiệp quảng cáo trong thời gian qua mang tính tự phát, thiếu một quy hoạch tổng thể. Tình hình đầu tư nước ngoài trong ngành quảng cáo Việt Nam chưa mấy khả quan. Tính đến hết năm 2004 mới có 10 dự án đầu tư nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký 12,098 triệu USD. Tuy ít nhưng có điều an ủi vì đây là những nhà quảng cáo có uy tín trên thế giới, hiện đang là đối tác trong các doanh nghiệp liên doanh quảng cáo như: Saatchi&Saatchi, Hakuhodo, McCAAN-Eriksson, Asatsu-DK.

Một năm doanh thu quảng cáo của Việt Nam khoảng 250 triệu USD, trong khi Singapore đạt trên 1 tỷ USD, Hàn Quốc là 5,5 tỷ USD. Trong đàm phán gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) cũng như trong các cuộc đàm phán song phương khác, Việt Nam đều xếp quảng cáo vào lĩnh vực đầu tư cần có sự bảo hộ của nhà nước theo một lộ trình hợp lý, được các nước chấp thuận. Hiện nay nhu cầu quảng cáo trên thị trường Việt Nam khoảng 7.000 tỷ đồng và tới năm 2020 có thể đạt 24.000 tỷ đồng. Với tổng mức cầu như vậy đã làm cho thị trường này rất sôi động, cạnh tranh ngày càng gay gắt đòi hỏi dịch vụ quảng cáo đa dạng, phong phú với chất lượng cao.

Nhỏ bé và manh mún! ảnh 2

Ông Nguyễn Quý Cáp, Chủ tịch Hội Quảng cáo TPHCM, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, cho rằng: “Muốn phát triển hoạt động quảng cáo thì vấn đề nhận thức là quan trọng nhất. Theo đó phải xem quảng cáo là một ngành kinh tế mang tính chất văn hóa (không phải hoạt động văn hóa mang tính kinh tế). Từ đó có cơ chế quản lý, tạo điều kiện cho nó góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế. Bên cạnh phải nâng cao vai trò của hội nghề nghiệp, để hội có tiếng nói mạnh mẽ và thẳng thắn trong quá trình hoạch định những chính sách, những chiến lược phát triển ngành quảng cáo Việt Nam trước xu thế hội nhập”. Bộ VHTT nhận định: “Một số quy định của pháp luật chưa theo kịp sự phát triển của hoạt động quảng cáo, bộ máy quản lý ở nhiều địa phương chưa thống nhất, nhận thức của một số Sở VHTT về quy hoạch quảng cáo chậm và yếu”.

Từ hơn một năm qua, UBND TPHCM đã chấp thuận cho các địa phương điều chỉnh bổ sung quy hoạch, đảm bảo lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp và phù hợp với định hướng lâu dài về phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội của thành phố. Tuy nhiên, việc quy hoạch quảng cáo vừa qua cũng chưa tạo được tình hình trật tự và bộ mặt mỹ quan cho một đô thị văn minh, hiện đại.

XUÂN THÁI

Tin cùng chuyên mục