(SGGP). – Liên quan tới quy định về hình thức nộp phạt vi phạm trực tiếp cho cảnh sát giao thông (CSGT) được đề cập trong dự thảo của Thông tư xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt do Bộ Công an xây dựng, Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội cho biết: Hình thức nộp phạt trực tiếp cho CSGT sẽ không được áp dụng thực hiện đại trà, mà chỉ được áp dụng trong trường hợp địa điểm xảy ra vi phạm ở nơi xa xôi hẻo lánh, biên giới, miền núi... những nơi mà việc đi lại gặp khó khăn và ngoài giờ hành chính, khi kho bạc không làm việc.
Trong khi đó, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt, cho biết trong quá trình soạn thảo thông tư trên, đề xuất về quy định người vi phạm giao thông có thể nộp phạt trực tiếp cho CSGT mà không cần tới kho bạc nộp phạt đã được xem xét và cân nhắc rất kỹ. Quy định này được đưa ra nhằm mục đích tạo thuận lợi và tránh gây phiền hà, khó khăn cho người dân bởi lẽ khi vi phạm giao thông bị xử lý thay vì đi lòng vòng nộp phạt rồi chờ đợi lấy giấy tờ thì người vi phạm có thể nộp trực tiếp cho CSGT.
Tuy nhiên hình thức nộp phạt trực tiếp chỉ áp dụng trong trường hợp vi phạm có mức phạt tiền trên 250.000 đồng với cá nhân, trên 500.000 đồng với tổ chức, xảy ra ở những địa bàn ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi, việc đi lại gặp khó khăn hoặc ngoài giờ hành chính, trường hợp bất khả kháng người vi phạm không thể đến kho bạc. Còn trong các tình huống khác vẫn áp dụng theo quy định cũ là người vi phạm phải tới kho bạc nộp phạt, sau đó mới được lấy giấy đăng ký, bằng lái xe, hay được trả xe.
NGUYỄN QUỐC