
Khi người dân đến cơ quan công quyền để làm thủ tục hành chính, nhiều khi gặp những cán bộ - công chức vẻ mặt lạnh lùng, tay thoăn thoắt bên bàn phím, trả lời mà không nhìn người đối diện, không một nụ cười. Hẳn nhiên người dân phải có cảm giác khó chịu vì thấy không được tôn trọng. Nụ cười công chức - chuyện tưởng chừng như nhỏ nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong công tác cải cách hành chính.

Cán bộ quận 1 tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: VIỆT DŨNG
Nơi công sở - nhất là ở bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp - cần có cách hành xử văn hóa và nụ cười thân thiện. Bởi việc giao tiếp, ứng xử có chừng mực, tận tâm giải quyết yêu cầu của người dân với thái độ niềm nở là yêu cầu quan trọng trong thực thi công vụ.
Để ngày càng có nhiều nụ cười công chức, trước hết, mỗi cán bộ - công chức cần xác định đúng đắn vai trò vị trí và trách nhiệm của mình đối với xã hội, với nhân dân, luôn niềm nở với người dân khi đến liên hệ công tác; giữ thái độ chuẩn mực, đúng đắn với mọi người.
Thực tế cho thấy nhiều cơ quan đã thành công trong việc duy trì được nụ cười công chức, thể hiện hình ảnh người cán bộ - công chức thân thiện, gần gũi. Ví dụ: ngành hàng không Việt Nam phát động phong trào “Nụ cười tiếp viên hàng không” trên các chuyến bay; quận Gò Vấp (TPHCM) đã phát động phong trào thực hiện “Nụ cười nơi công sở” trong đội ngũ cán bộ công chức; Ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) còn thuê hẳn chuyên gia nước ngoài đến mở lớp cho các bác sĩ, y tá thực hiện “Nụ cười với bệnh nhân”.
Việc thực hiện nụ cười công chức nên đưa vào tiêu chí thi đua làm việc, nề nếp văn hóa của từng cơ quan, để trở thành thói quen của những người hàng ngày tiếp xúc trực tiếp với nhân dân. Nụ cười của người cán bộ - công chức không chỉ là động tác cơ học trên khuôn mặt, mà thể hiện thái độ ân cần, niềm nở và sẵn lòng hỗ trợ nhân dân. Bên cạnh đó, trên mỗi bàn làm việc, hay trong giấy tờ hướng dẫn người dân, cũng nên ghi rõ tên, số điện thoại của người cán bộ - công chức thụ lý hồ sơ, để những thắc mắc của người dân có thể được giải quyết kịp thời.
Mối quan hệ của cán bộ - công chức với đồng nghiệp cũng cần cởi mở, vui vẻ, hòa đồng trong công việc thường ngày; điều đó giúp bớt căng thẳng, tạo cảm giác thân thiện và kết nối mọi người với nhau. Lúc đó, việc hợp tác và chia sẻ công việc cùng nhau sẽ tạo nên không khí làm việc vui vẻ, dễ chịu hơn. Tất cả để nâng cao hình ảnh cán bộ - công chức đẹp từ tư thế, tác phong, đến giao tiếp ứng xử văn minh, lịch sự; đẹp trong lời nói, hành động khi tiếp xúc với mọi người. Điều này góp phần mang lại niềm tin, sự hài lòng cho người dân.
TÂM AN
(TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam)