Peugeot-Citroen: Đưa ra nhiều kế hoạch mới

PSA Peugeot-Citroen là một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất của Pháp. Hiện lực lượng lao động của tập đoàn trên khắp thế giới trên 211.000 người, trong đó Châu Âu chiếm đến 68.000 người.

Ông Streiff trong buổi họp báo

Được biết, tuần qua tập đoàn này đã công bố những kế hoạch mới cho sự phát triển của mình. Đầu tiên nhất, trong một nỗ lực nhằm cải thiện doanh thu, Peugeot-Citroen đã công bố kế hoạch cắt giảm 8.000 nhân công tại Âu Châu, chỉ tập trung vào những thị trường đang nổi lên.

Số lượng nhân công mà Peugeot cắt giảm lần này là đại diện cho 12% lực lượng lao động của châu Âu. Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai ở khu vực này trong 4 năm qua đã gánh chịu mức doanh thu ngày càng tụt giảm.

Kế hoạch này do chính ngài Christian Streiff - Trưởng điều hành của tập đoàn, đề đạt nhằm đẩy mạnh doanh thu tăng từ 5,5 đến 6% từ nay cho đến hết năm 2010, đến năm 2015, doanh thu phải tăng từ 6% đến 7%.

Ông cũng cho biết, kế hoạch cắt giảm này sẽ làm cho thị trường lao động ở châu Âu bị đóng băng, tuy nhiên họ sẽ chủ yếu cắt giảm nhân công dựa trên những người tình nguyện và gần về hưu. Các phương thức cắt giảm này đều phản ánh việc tái cơ cấu của các nhà sản xuất ô tô trên thế giới khi họ gặp khó khăn vì phải đối đầu với việc chia sẻ và mất dần thị trường với các công ty Nhật Bản cũng như khuynh hướng thay đổi thị hiếu của khách hàng do giá nhiên liệu tăng. Tại Bắc Mỹ, 3 ông lớn trong ngành công nghệ ô tô là GM, Ford, và Chrysler cũng đã phải cắt giảm hàng ngàn nhân công ở Mỹ và Canada. Vừa qua, GM cũng đã phải cắt giảm 1.200 nhân công tại nhà máy lắp ráp xe tải ở Oshawa-Canada.

Những dòng xe mới SUV của Peugeot-Citroen. Ảnh: T.L

Được biết, trước đó Peugeot-Citroen cũng đã từng tuyên bố, họ không tin ô tô giá rẻ sẽ được thị trường ưa chuộng, nhưng nay đã khác. Chính ông Streiff tuyên bố: “Tập đoàn chúng tôi sẽ nhắm vào thị trường Trung Quốc, Nga và Nam Mỹ bằng những chiếc ô tô giá rẻ”. Trong một phần kế hoạch mới ông cũng cho biết, hy vọng sẽ bán được 4 triệu chiếc trong 1 năm từ nay cho đến năm 2010 (so với năm ngoái chỉ có 3,37 triệu chiếc). Trong đó, 400.000 xe dành cho thị trường Mỹ La Tinh, 1 triệu cho Trung Quốc, 100.000 chiếc cho Nga và 300.000 xe cho thị trường Tây Âu. Dự kiến, năm 2010 họ sẽ mở thêm 1 nhà máy mới hợp tác với nhà sản xuất xe máy Dongfeng. Nếu đàm phán thành công, trong tương lai tập đoàn sẽ hợp tác với Hafei tại Trung Quốc để xây dựng thêm một nhà máy sản xuất thứ 3 tại đây. Cũng theo dự kiến, đến năm 2010, Peugeot-Citroen sẽ giới thiệu ra thị trường dòng xe mới trang bị động cơ Diesel-Hybrid và hệ thống Stop & Start-một hệ thống giảm lượng khói thải, hiệu quả nhiên liệu cao.

NAM PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác