Phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính ở đâu?

Phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính ở đâu?

Kể từ ngày 26-12-2011, theo Quyết định số 80/2011/QĐ-UBND của UBND TPHCM, Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn thành phố chính thức có hiệu lực thi hành. Người dân có thể dùng hình thức nào, phản ánh những nội dung gì, địa chỉ liên hệ ở đâu v.v… Báo SGGP xin giới thiệu đến bạn đọc một số thông tin cần thiết.

Bằng văn bản, thư điện tử hay “a lô” đều được

Theo quy chế, tất cả cá nhân, tổ chức có quyền phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, thủ tục hành chính và việc thực hiện thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính nhà nước thành phố (các sở, ban, ngành thành phố; UBND các quận - huyện, phường - xã - thị trấn).

Nhân viên UBND quận Tân Bình hướng dẫn người dân làm hồ sơ nhà đất. Ảnh: THANH TÂM
Nhân viên UBND quận Tân Bình hướng dẫn người dân làm hồ sơ nhà đất. Ảnh: THANH TÂM

Cụ thể như: phản ánh về những vướng mắc trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của cán bộ, công chức (gọi là phản ánh về hành vi); phản ánh về sự không phù hợp với thực tế, sự không đồng bộ, không thống nhất về nội dung của các quy định hành chính; phản ánh những quy định hành chính không hợp pháp, trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập… (phản ánh về nội dung).

Ngoài việc phản ánh, người dân, tổ chức còn được kiến nghị phương án xử lý những vấn đề nêu trên; nêu sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân trên địa bàn thành phố.

Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng UBND TPHCM là đầu mối tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Có 4 cách để phản ánh, kiến nghị như sau:

- Những phản ánh, kiến nghị thực hiện thông qua dịch vụ bưu chính thì gởi đến địa chỉ 86 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM.

- Thư điện tử: kstthc.ubnd@tphcm.gov.vn

- Trang thông tin điện tử: www.hochiminhcity.gov.vn; www.vpub.hochiminhcity.gov.vn

- Số điện thoại chuyên dùng: (08) 39.349.134 

Công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị

Đối với những phản ánh, kiến nghị đủ điều kiện tiếp nhận, trong thời gian hai ngày làm việc (kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị), Phòng Kiểm soát TTHC phải phân loại và chuyển đến cơ quan hữu quan.

Những phản ánh, kiến nghị về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc thực hiện không đúng quy định về TTHC của cán bộ công chức, thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố, chủ tịch UBND các quận - huyện, phường - xã - thị trấn có trách nhiệm tiếp nhận thông tin do Văn phòng UBNDTP chuyển đến và báo cáo kết quả xử lý trong thời hạn không quá năm ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận.

Đối với phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của UBNDTP, Văn phòng UBNDTP có trách nhiệm nghiên cứu và chuyển những phản ánh, kiến nghị có đủ cơ sở xem xét đến thủ trưởng các sở, ban, ngành được giao chủ trì soạn thảo văn bản pháp luật theo ngành quản lý để xử lý. Riêng những phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của trung ương, thành phố sẽ có văn bản chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét xử lý.

Kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị sẽ được công khai qua các hình thức: đăng tải trên trang thông tin điện tử của thành phố (www.hochiminhcity.gov.vn) thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng; gởi thông báo cho cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị. Tùy theo từng trường hợp cụ thể, Chánh Văn phòng UBND TPHCM sẽ quyết định việc công bố công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị theo hình thức nào.

Quy định hành chính là những quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh và đời sống nhân dân, thuộc phạm vi quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước, do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền ban hành theo quy định của pháp luật.

Quy chế cũng quy định việc khen thưởng cho các cá nhân, tổ chức có những phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính đem lại hiệu quả thiết thực; khen thưởng các cán bộ, công chức thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân và tổ chức.


HOÀNG TRỌNG KHÔI

Tin cùng chuyên mục