Tình trạng lấn chiếm “xẻ thịt” vỉa hè đang diễn ra khắp mọi tuyến đường trên địa bàn TPHCM, thách thức dư luận và chính quyền địa phương. Có chăng sự lúng túng và bất lực của chính quyền địa phương trong việc quản lý, xử lý vi phạm?
Đi tìm lời giải tháo gỡ vấn nạn này, phóng viên Báo SGGP đã chọn địa bàn phường 13 quận 10 - nơi có nhiều vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm và trao đổi với ông VÕ HOÀNG XUÂN NGHĨA, Phó Chủ tịch UBND phường.
* PV: Thưa ông, vì sao khó giải quyết cơ bản vấn đề nạn lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn của phường?
* Ông VÕ HOÀNG XUÂN NGHĨA: Phường 13 quận 10 được bao bọc bởi 4 tuyến đường chính Tô Hiến Thành, Cách Mạng Tháng Tám, Hòa Hưng và Sư Vạn Hạnh (nối dài) và trên các tuyến đường này, tình trạng vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm khá nhiều. Với số dân gần 30.000 người nhưng phường chỉ có 3 thanh tra và 4 cộng tác viên. Ngoài kiểm tra xử lý vi phạm về lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, lực lượng này còn kiêm nhiệm nhiều việc khác như công trình công cộng, vệ sinh môi trường…
* Đối tượng nào vi phạm nhiều nhất?
* Người nghèo, dân nhập cư - những người buôn bán lẻ. Phường 13 là một trong những phường nghèo của quận 10 và khảo sát cho thấy có đến 70% dân nghèo sống bằng nghề buôn bán lẻ. Chính vì thế, cứ rượt đuổi, xử phạt chỗ này thì họ chạy sang chỗ khác tìm nơi mưu sinh mới, bất chấp tất cả. Một lý do khác khiến các hộ nghèo không muốn vào chợ kinh doanh là vì áp lực mức thuế cao…
* Thế còn các hộ kinh doanh ở mặt tiền đường ngang nhiên “xẻ thịt” vỉa hè?
* Đối với những hộ kinh doanh sử dụng vỉa hè trái phép, ngoài xử phạt, phường đã vận động, yêu cầu họ cam kết không được lấn chiếm vỉa hè nhưng ý thức chấp hành rất kém. Vừa bị xử phạt xong là họ lại tái phạm ngay sau khi vắng mặt lực lượng thanh kiểm tra. Tình trạng “bắt cóc bỏ dĩa này” cứ lặp đi lặp lại khiến chúng tôi tốn nhiều công sức, thời gian đi kiểm tra, chấn chỉnh.
* Theo quy định hiện hành, việc xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè lòng đường gặp khó khăn gì?
* Trước đây, theo Nghị định 36/CP của Chính phủ, việc xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường dễ hơn vì được phép thu giữ phương tiện hành nghề và mức xử phạt không quá cao. Còn bây giờ, thực hiện theo Nghị định 34/CP xử lý khó hơn vì không cho tịch thu phương tiện hành nghề và chỉ được phép tạm giữ trong thời gian ngắn phải trả lại cho người vi phạm.
Hơn nữa mức phạt đối với hành vi vi phạm cũng cao hơn nên nhiều người buôn bán lẻ thà “bỏ của chạy lấy người”. Điều này gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm và nó khiến người vi phạm “lờn thuốc”. Thậm chí ngay cả lực lượng công an cũng ngại không dám làm vì đụng luật.
Có một cái khó nữa là phần lớn vỉa hè trên địa bàn phường đều hẹp và theo Quyết định số 74 của UBND TPHCM thì đối với vỉa hè rộng trên 3m được phép để xe với diện tích 1,5m. Vì thế, tình trạng vỉa hè bị sử dụng, lấn chiếm gần hết rất khó xử lý.
* Còn lý do nào khiến cho việc kiểm tra xử phạt vi phạm gặp khó khăn?
* Đó là các quy định về quy hoạch, quản lý đô thị thiếu thống nhất, chồng chéo, trong đó có việc cấp phép kinh doanh và cho phép sử dụng vỉa hè chưa phù hợp. Có không ít vụ việc vi phạm nhưng cấp phường khó xử phạt là do phòng chức năng của quận cấp phép kinh doanh. Một mình chính quyền phường làm thì không thể tạo ra sức mạnh chung, tấn công vi phạm. Rất cần sự hỗ trợ của cả hệ thống chính trị như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên kêu gọi người thân, gia đình và cả hội viên của mình chấp hành quy định của pháp luật, nói không với vi phạm lấn chiếm vỉa hè.
* Như vậy, thực hiện chủ trương chung của UBND TPHCM về tăng cường quản lý địa bàn, phường 13 có thể hạn chế nạn lấn chiếm vỉa hè?
* Dù khó nhưng chúng tôi quyết tâm làm để thực hiện chủ trương của UBND TPHCM và chỉ đạo mới đây của UBND quận 10. Phường đã có kế hoạch tái lập lại trật tự lòng lề đường trên các tuyến đường trên địa bàn. Mục đích trước mắt là cố gắng dành một phần vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ.
KHÁNH BÌNH
- Thông tin liên quan:
>> Lấn chiếm vỉa hè - Lẽ nào bất lực?