Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát:

Đưa những con hổ nuôi nhốt tại Bình Dương vào nuôi tập trung

Xung quanh thông tin liên quan đến việc tịch thu 37 con hổ nuôi bất hợp pháp ở Bình Dương, ngày 14-3, SGGP đã có cuộc trao đổi nhanh với Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát về quan điểm của bộ đối với vấn đề trên.
Đưa những con hổ nuôi nhốt tại Bình Dương vào nuôi tập trung

Xung quanh thông tin liên quan đến việc tịch thu 37 con hổ nuôi bất hợp pháp ở Bình Dương, ngày 14-3, SGGP đã có cuộc trao đổi nhanh với Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát về quan điểm của bộ đối với vấn đề trên.

- Thưa bộ trưởng, 37 con hổ được nuôi nhốt ở Bình Dương tại các gia đình sẽ được xử lý ra sao?

Đưa những con hổ nuôi nhốt tại Bình Dương vào nuôi tập trung ảnh 1

- Bộ trưởng CAO ĐỨC PHÁT: Việc nuôi nhốt động vật rừng nguy cấp, quý hiếm phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật và quốc tế. So sánh với những quy định này thì rõ ràng các hộ nuôi nhốt hổ tại Bình Dương là không đúng pháp luật. Vì vậy, những con hổ này phải được đưa vào nuôi nhốt tập trung là quy định bắt buộc.

- Thông tin về việc những hộ nuôi hổ tại Bình Dương đã có từ lâu, nhưng tại sao khi người dân nuôi tốt và nhân giống được hổ thì lại bị tịch thu; trong khi trước đó, họ nuôi những con hổ ốm thì không thấy nói đến chuyện tịch thu?

- Đây không phải là quan điểm của riêng Bộ NN-PTNT mà là quy định của pháp luật. Hơn nữa, Chính phủ cũng đã có ý kiến rõ ràng về việc này là cần phải đưa những con hổ vào nuôi tập trung. Tôi muốn nhấn mạnh, tinh thần là phải làm đúng quy định của pháp luật xung quanh vấn đề trên.

- Việc tịch thu thì không thể nói đến chuyện bồi thường, tuy nhiên, các cơ quan chức năng có tính đến phương pháp hỗ trợ kinh tế như thế nào đối với những người chăn nuôi đàn hổ hiện nay?

- Về nguyên tắc, đã là tịch thu thì cá nhân, tổ chức bị tịch thu là vi phạm pháp luật mà không có ai bồi thường cho người vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, ở trường hợp những người nuôi hổ trên, chúng tôi cũng còn phải bàn bạc thêm với các cơ quan chức năng liên quan để có biện pháp có lý có tình.

- Được biết, Bộ NN-PTNT đề nghị đưa đàn hổ về chăn nuôi tập trung tại Sóc Sơn (Hà Nội), liệu điều kiện chăn nuôi ở đây có bảo đảm cho đàn hổ tiếp tục duy trì và phát triển?

- Bộ NN-PTNT không có ý định đưa đàn hổ trên về Sóc Sơn mà đưa về nơi khác tại miền Bắc. Còn địa điểm cụ thể thì chúng tôi sẽ thông báo sau.

- Vẫn có nhiều ý kiến lo ngại về việc khi đưa đàn hổ về địa điểm mới, thì chưa chắc đàn hổ đã được bảo tồn và phát triển như hiện nay?

- Việc bảo tồn và phát triển đàn hổ chắc chắn phải được thực hiện với điều kiện tốt hơn hoặc ít nhất là bằng điều kiện hiện tại. Chúng tôi cũng đã tính tới cả điều kiện ngoại cảnh là khí hậu giữa miền Nam và miền Bắc. Mục đích bảo tồn và phát triển đàn hổ là quan trọng hàng đầu.

- Khi nào thì Bộ NN-PTNT có cuộc họp chính thức bàn các biện pháp và cách thức xử lý đàn hổ này?

- Chúng tôi đang khẩn trương chuẩn bị cho cuộc họp bàn về vấn đề này, chắc chắn là không muộn hơn tuần tới.

- Xin cảm ơn bộ trưởng! 

VĂN NGHĨA (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục