Nông trường Sông Hậu thu sai quy định trên 60 tỷ đồng nhưng vẫn nợ trên 260 tỷ đồng

Từ tấm gương tiêu biểu trở thành con nợ lớn!

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Phạm Phước Như vừa ký bản kết luận thanh tra, báo cáo các cơ quan trung ương về những sai phạm diễn ra tại Nông trường Sông Hậu. Theo đó, nông trường này đã để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng.

Từ tấm gương tiêu biểu trở thành con nợ lớn!

Năm 1979, Nông trường Sông Hậu (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) được thành lập. Trong thời gian dài, Sông Hậu được đánh giá có nhiều bước đột phá trong xây dựng kinh tế, trở thành mô hình nông - lâm trường tiêu biểu, là tấm gương cho các nông - lâm trường trong cả nước noi theo. Thế nhưng, hiện nay, đơn vị đang rơi vào tình trạng làm ăn thua lỗ, nhiều khoản thu chi không minh bạch dẫn đến khiếu kiện, làm giảm lòng tin của nông trường viên.

7 vấn đề cần phải làm rõ, quy trách nhiệm, khắc phục hậu quả

Đó là nông trường nhận chuyển nhượng đất nhưng để cá nhân đứng tên, diện tích 6.500m² ở phường Thới Long, Ô Môn, Cần Thơ; hai phiếu thu tiền bán đất của Nguyễn Tuấn Hùng, số tiền 247 triệu đồng không thể hiện trong sổ sách kế toán của nông trường; ông Nguyễn Văn Ta, Tô Hoàng Xuân thanh toán khống, nhận tiền hai lần chi phí xây dựng để hưởng lợi cá nhân 161 triệu đồng; việc nông trường thu hỗ trợ chênh lệch giá lúa đào vuông thả cá cho hợp đồng viên, các trưởng khu đã nhận 212 triệu đồng nhưng không cung cấp được chứng từ, chữ ký của người nhận; việc nông trường không báo cáo được khoản chi sử dụng từ nguồn thu đất mượn, đất quỹ, số tiền 33,1 tỷ đồng; việc thực hiện các hợp đồng trị giá 5,5 tỷ đồng nhưng chưa thu hồi được; việc ông Phan Thanh Dũng và Nguyễn Văn Minh giữ lại tiêu xài cá nhân 202 triệu đồng tiền bán hàng của nông trường.

Kết quả thanh tra cho thấy, từ năm 1993 đến 2005, nông trường đã tự ý thu từ vụ hè-thu của các hộ dân, nông trường viên tổng số tiền 19,1 tỷ đồng.

Trong khi đó, theo quy định của UBND tỉnh Cần Thơ (nay là TP Cần Thơ), nông trường chỉ được phép thu khoản này trong năm 1993. Như vậy, đến nay, nông trường đã thu vượt quy định, thu trái phép số tiền 16,9 tỷ đồng.

Đặc biệt, nông trường đã tự đặt ra khoản thu từ nguồn sử dụng đất mượn, đất quỹ cho dân. Theo đó, việc giao khoán đất phải thông qua hợp đồng và chỉ có một định mức thu khoán. Tuy nhiên, nông trường không báo cáo được việc chi từ nguồn thu này với số tiền lên tới 33,1 tỷ đồng.

Mặt khác, nông trường đã trích khấu hao xây dựng cơ bản lớn hơn nguyên giá tài sản cố định tới 22 tỷ đồng nhưng không kịp thời báo cáo để điều chỉnh mức thu khấu hao trong định mức khoán cho các hộ hợp đồng viên.

Trong khi đó, nhiều khoản chi của nông trường thiếu hồ sơ, chứng từ. Chẳng hạn, các khoản chi phí giao dịch, chi phí đi nước ngoài, lỗ của đơn vị trực thuộc không có hồ sơ chứng từ, không đủ điều kiện hạch toán giảm nợ tổng số tiền 7,6 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giao dịch đi nước ngoài là 2,3 tỷ đồng.

Do quản lý, sản xuất kinh doanh kém hiệu quả nên hiện nay nông trường đang rơi vào tình trạng khó có khả năng trả các khoản vay của ngân hàng. Theo kết quả thanh tra, các dự án mặc dù đã được ngân hàng cơ cấu lại nhưng đến nay vẫn không đảm bảo được việc trả lãi, vốn vay cho ngân hàng. Tổng số nợ phải trả ngân hàng tính đến 31-3-2006 lên tới 261,1 tỷ đồng!

Có dấu hiệu tham ô, tiêu cực

Ông Phạm Phước Như khẳng định, những sai phạm nói trên thuộc trách nhiệm của giám đốc, các phó giám đốc và trưởng các phòng, ban chuyên môn của nông trường. Trong đó, UBND TP yêu cầu 7 cá nhân phải chịu trách nhiệm thu hồi lại cho nông trường các khoản công nợ trị giá 5,5 tỷ đồng theo những hợp đồng đã ký.

Chẳng hạn, ông Trần Lam Sơn, nguyên Giám đốc XN gỗ nông trường, chịu trách nhiệm thu 3,2 tỷ đồng của hai đối tác nước ngoài; ông Trần Thành Long, trưởng ngành và Dương Lê Tuấn, phó ngành thủy sản, phải chịu trách nhiệm thu 637 triệu đồng của hợp đồng miệng bán cá cho ông Võ Văn Sang. Nếu không thu hồi được mà lỗi do chủ quan gây ra thì các cá nhân phải chi tiền túi bồi thường.

Riêng đối với khoản thu vượt, thu sai quy định lên tới 60,9 tỷ đồng, theo UBND TP Cần Thơ, về nguyên tắc phải nộp toàn bộ cho ngân sách hoặc hoàn trả cho các đối tượng đã thu. Tuy nhiên, do nhiều khoản thu đã được chi vào các công trình phúc lợi công cộng như điện, đường, trường, trạm, kênh mương thủy lợi... nên trước mắt UBND TP chấp thuận 2 khoản chi, số tiền 27,8 tỷ đồng trong số 60,9 tỷ đồng thu sai nói trên. Còn lại, giám đốc nông trường phải chịu trách nhiệm công khai, giải trình và thuyết phục nông trường viên hiểu và chấp thuận số tiền đã chi từ 60,1 tỷ đồng thu sai quy định.

“Nếu những khoản chi nào có tính chất lợi dụng để tư túi, tham ô, lãng phí thì phải kiên quyết thu hồi và các cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Phạm Phước Như khẳng định. UBND TP cũng chỉ đạo chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để điều tra, xử lý những tập thể, cá nhân tham ô, tiêu cực, không khắc phục hậu quả, để hậu quả xấu xảy ra.

Nam Quốc

Tin cùng chuyên mục