Vụ vận chuyển gần 8 tấn nhựa cần sa - Đề nghị truy tố 5 bị can nước ngoài

(SGGP).- Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C17), Bộ Công an vừa kết thúc điều tra vụ án vận chuyển trái phép gần 8 tấn nhựa cần sa, đề nghị Viện KSND tối cao truy tố 5 bị can đều mang quốc tịch Trung Quốc về tội danh trên.

Các bị can bị đề nghị truy tố gồm Lu Ming Cheng, Chan Kwok Kwong, Wang Hui Lan, Ngan Chiu Kuen, Ieong Chi Kai, đều bị bắt vào ngày 12-5-2008 cùng 2 container bên trong chứa đầy nhựa cần sa, ngụy trang trong các túi quần bò.

C17 xác định từ ngày 22-4-2008, có hai người sống ở Hồng Công (Trung Quốc) đến gặp Lu Ming Cheng đặt vấn đề có hai container hàng tại Việt Nam, bên trong có một container quần bò và một container có hơn 600kg nhựa cần sa, nhờ bị can này tìm cách nhận hàng giúp. Sau khi thỏa thuận số tiền 150 vạn đô la Hồng Công, hai người đưa cho Cheng một tờ giấy có tên, số điện thoại một công ty tại Việt Nam. Qua liên hệ, Cheng được biết đây là Công ty TNHH Vũ Hải (trụ sở tại Móng Cái, Quảng Ninh). Lên kế hoạch xong, Cheng cùng Ngan Chiu Kuen và Ieong Chi Kai sang Việt Nam nhận hàng.

Trong quá trình các bị can làm thủ tục nhận hàng, C17 cùng các cơ quan chức năng kiểm tra lô hàng gồm hai container hàng số GLDU 7367200 và WHLU 5086522. Qua kiểm tra, cơ quan công an phát hiện bên trong chứa nhiều tấn nhựa cần sa được ngụy trang bằng quần bò nên đã tạm giữ 2 container cùng 5 bị can trên để điều tra. Tang vật vụ án gồm gần 8 tấn nhựa cần sa, 19.758 quần bò, 1.074.900 đô la Hồng Công, 278.262 nhân dân tệ, 10.485 USD, 12 điện thoại di động.

Đây là một vụ án lớn, các đối tượng thực hiện hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy là những đối tượng chuyên nghiệp ở nước ngoài thực hiện. Do đó, Bộ Công an đã chỉ đạo phải điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng trước pháp luật. 

A. MINH

Tin cùng chuyên mục