Từ trước đến nay, người ta chỉ hay nói đến sự cẩu thả, dừng đậu xe bừa bãi của người sử dụng xe gắn máy 2 bánh. Thế nhưng điều này đã không còn chính xác nữa bởi không ít người lái ô tô cũng đã “thích thì dừng” bất kể đó là đường hay vỉa hè và có được phép dừng, đậu xe hay không. Chưa hết, từ trước cho đến nay người ta vẫn gắn liền vấn nạn chợ tự phát với việc người đi xe gắn máy 2 bánh “ngồi trên xe, chống chân và mua hàng” thì nay hình ảnh người lái ô tô dừng xe, thò tay ra ngoài mua hàng, chắn hết đường đi của người đi đường cũng không còn lạ nữa.
Rồi việc người dân phóng xe máy đi trên vỉa hè, nhắn tin khi đang đi đường, uống rượu say vẫn điều khiển xe… cũng rất nhiều; những hành vi vi phạm luật giao thông tương tự vẫn đang diễn ra nhan nhản theo chiều hướng ngày một nhiều trên không ít tuyến đường của TPHCM.
Chắc chắn sẽ có nhiều câu trả lời cho thực trạng này, song như ông Đặng Văn Khoa, Ủy viên Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhận xét, vấn đề là cách xử lý các hành vi vi phạm này của các cơ quan chức năng như thế nào.
Theo ông Khoa, ở bất cứ đất nước hay thành phố nào đều có những người thiếu ý thức chấp hành luật giao thông, chỉ có xử lý nghiêm hành vi này mới hạn chế được tình trạng nêu trên. Câu chuyện ở Canada là một ví dụ. Ông Khoa cho biết trong chuyến đi chơi ở Canada vừa qua, ông đã thấy một người lái ô tô khi đã uống chút rượu bị phạt tới gần 3.000 CAD (dollar Canada). Sau đó anh ta còn phải gắn thiết bị đo nồng độ cồn trong xe hơi tới 3 năm. Thiết bị này kết nối trực tiếp và liên tục với tổng đài quản lý của cảnh sát.
Tiếc rằng ở TPHCM việc này lại chưa được xử lý nghiêm.
TÂM ĐỨC